Điểm nóng

Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt mới với cá nhân, tổ chức từ Iran, Trung Quốc, Nga

Kim Phượng 20/09/2024 - 16:16

Theo Kyiv Indepenpent ngày 20-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh trừng phạt đối với 6 cá nhân và hơn 40 thực thể từ Iran, Trung Quốc và Nga.

von-der-layen.jpg
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã đến Kiev, Ukraine, ngày 20 – 9. Ảnh: Kyiv Independent

Kể từ khi cuộc xung đột bùng phát năm 2022, Ukraine đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với những cá nhân hoặc tổ chức vì ủng hộ cuộc chiến của Mátxcơva.

Trung Quốc, mặc dù tuyên bố trung lập, vẫn là nhà cung cấp hàng đầu các mặt hàng lưỡng dụng cho Nga, trong khi Iran thường xuyên cung cấp cho Mátxcơva máy bay không người lái loại Shahed và gần đây là tên lửa đạn đạo .

Ukraine đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với 6 người nước ngoài có liên quan đến việc cung cấp và mua máy bay không người lái cho Nga, trong đó có Giám đốc công ty Iran Pishgam Electronic Safeh Company (PESC), Hamid Reza Janghorbani và đại diện chính thức của công ty Hongkong Himark Electron Model Limited, Yang Fan (Trung Quốc). Danh sách trừng phạt cũng bao gồm các công dân Nga Alexander Fedorko, Igor Dyugurov, Valentina Grigorieva, Liliya Alimova và các doanh nghiệp của họ tại Nga.

Ukraine cũng áp đặt các hạn chế đối với 40 pháp nhân từ Nga, Iran và Trung Quốc.

Trước đó, ngày 19-9, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã công bố cập nhật danh sách trừng phạt bổ sung tên của 5 thực thể và 1 cá nhân vi phạm các quy định mà Washington áp dụng đối với Triều Tiên.

Hồi tháng 1, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt đối với một hãng hàng không quốc gia Nga có liên quan đến việc chuyển giao tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cho Nga.

Trong diễn biến liên quan ngày 20-9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến Kiev để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine trước mùa Đông sắp tới.

"Chuyến thăm thứ 8 của tôi tới Kiev diễn ra đúng vào thời điểm mùa sưởi ấm sắp bắt đầu và Nga vẫn đang nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng", bà von der Leyen phát biểu trên mạng xã hội X.

Dự kiến trong chuyến thăm, Chủ tịch EC sẽ thảo luận về sự hỗ trợ của châu Âu "từ khâu chuẩn bị cho mùa đông đến quốc phòng, gia nhập và tiến triển trong các khoản vay của G7".

Trong bài phát biểu tối 19 - 9, Tổng thống Zelensky cho biết ông đang mong đợi " các cuộc đàm phán quan trọng " với bà von der Leyen khi Ukraine chuẩn bị cho mùa đông "khắc nghiệt nhất" kể từ khi cuộc chiến nổ ra đến nay.

EU sẽ hỗ trợ Ukraine 160 triệu euro (178 triệu USD), bao gồm 60 triệu euro (67 triệu USD) cho viện trợ nhân đạo như nơi trú ẩn và máy sưởi và 100 triệu euro (111 triệu USD) để sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo... Khoảng 100 triệu euro trong số đó được chi trả bằng lợi nhuận từ tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tài khoản châu Âu.