Điểm nóng

IDF điều tra video binh sĩ quăng thi thể tay súng Palestine từ trên cao xuống đất

Báo Tin tức 20/09/2024 - 11:17

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã mở cuộc điều tra về video có cảnh binh sĩ lực lượng này quăng thi thể các tay súng Palestine từ mái nhà xuống đất tại Bờ Tây.

Chú thích ảnh
Tòa nhà bị phá hủy trong chiến dịch quân sự của lực lượng an ninh Israel gần thành phố Hebron, Bờ Tây ngày 8-8. Ảnh: THX/TTXVN

Tờ Times of Israel đưa tin, IDF khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng và không phù hợp với các giá trị của lực lượng này.

Theo IDF, các binh sĩ Israel đã tiêu diệt 4 tay súng người Palestine tại thành phố Qabatiya, gần Jenin ở Bờ Tây sáng 19-9.

Hình ảnh do phóng viên hãng thông tấn AP (Mỹ) ghi lại cho thấy máy ủi di chuyển gần tòa nhà nơi binh sĩ IDF quăng các thi thể tay súng Palestine xuống đất từ trên cao.

Khi rút quân, IDF thường để các thi thể người Palestine tử vong do hỏa lực của Israel ở lại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, IDF lại mang các thi thể này đến Israel.

Theo luật quốc tế, binh sĩ cần đảm bảo đối xử đàng hoàng với các thi thể, bao gồm cả thi thể của đối phương.

Vụ việc ngày 19-9 diễn ra trong bối cảnh IDF thực hiện chiến dịch quy mô lớn tại phía Bắc Bờ Tây từ tháng 8, trong đó Jenin là một điểm nóng.

Dưới đây là video ghi lại hình ảnh binh sĩ IDF quăng thi thể các tay súng Palestine tại Bờ Tây (nguồn: Times of Israel):

IDF cũng tiến hành tấn công bằng thiết bị bay không người lái tại Qabatiya vào tối 19-9, nhắm mục tiêu đến các tay súng trong một chiếc ô tô.

Thống đốc Jenin cho biết, có 6 người Palestine thiệt mạng và 18 người khác bị thương sau chiến dịch của Israel tại Qabatiya.

Kể từ ngày 7-10-2023, binh sĩ Israel đã bắt giữ khoảng 5.000 người Palestine khắp Bờ Tây. Theo Chính quyền Palestine (PA), trên 670 người Palesine ở Bờ Tây đã thiệt mạng từ ngày 7-10 đến nay. Phía IDF cho biết, phần lớn những người này là các tay súng tử vong trong quá trình giao tranh, người biểu tình đụng độ với binh sĩ Israel.

Trong cùng khoảng thời gian này, có 33 người Israel, trong đó gồm nhân viên an ninh, thiệt mạng bởi các cuộc tấn công ở cả Israel và Bờ Tây. Ngoài ra, có 6 thành viên lực lượng an ninh Israel tử vong trong các chiến dịch ở Bờ Tây.