Nông nghiệp - Nông thôn

Huyện Phú Xuyên quyết liệt bảo vệ môi trường

Bạch Thanh 20/09/2024 - 06:25

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở của Phú Xuyên đã tích cực triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo".

Kết quả thực hiện nghị quyết này đã mang lại nhiều thay đổi tích cực, góp phần cải thiện cảnh quan địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

phu-xuyen.jpg
Cảnh quan sạch đẹp tại thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên).

Nhiều kết quả tích cực

Đến xã Đại Thắng hôm nay, mọi người đều ngỡ ngàng trước sự thay đổi của vùng quê này. Những con đường làng luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, thôn Tạ Xá giờ đây như khoác lên mình "chiếc áo mới" nhờ vào các sáng kiến bảo vệ môi trường, như: Xây kè đá cho ao làng, giữ sạch nguồn nước, trồng hoa và cây bóng mát trên các tuyến đường...

Còn xã nghề Chuyên Mỹ, từng là "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường, công tác bảo vệ môi trường đã có bước tiến rõ rệt. Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ Nguyễn Trung Hội khẳng định, những tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp cùng các mô hình hộ sản xuất bảo vệ môi trường là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi tích cực của địa phương.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên Vũ Văn Hữu, những thay đổi tích cực trên đến từ việc cả hệ thống chính trị huyện, từ cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đến cơ sở, người dân Phú Xuyên cùng đồng lòng, tích cực triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo". Hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân được triển khai mạnh mẽ. Công tác thẩm định, phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường và việc thanh tra, kiểm tra các nguồn thải được chú trọng. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho công tác quản lý môi trường ngày càng tăng cường. Huyện đã phê duyệt 42 phương án bảo vệ môi trường làng nghề, xây dựng 33 điểm trung chuyển và dự phòng rác thải; đồng thời đẩy mạnh quản lý, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn.

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Tuy nhiên, huyện Phú Xuyên vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường. Các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư còn nhiều hạn chế. Nước thải sinh hoạt ở một số khu dân cư và làng nghề chưa được xử lý hiệu quả, làm ảnh hưởng đến môi trường. Một số làng nghề ở xã Quang Lãng, Tri Thủy, Nam Phong vẫn còn tình trạng chất thải chưa được thu gom, xử lý triệt để…

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường, triển khai hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy Hà Nội, ngày 10-1-2024, Huyện ủy Phú Xuyên đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/HU về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Theo đó, nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong khu dân cư đạt từ 95% đến 100%; đồng thời xử lý triệt để chất thải nguy hại, chất thải y tế và công nghiệp.

Huyện cũng đặt mục tiêu không còn tình trạng rác thải đổ bừa bãi, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đến năm 2025, huyện sẽ thu gom và xử lý nước thải làng nghề, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn một cách hiệu quả, xây dựng 10 điểm trung chuyển rác thải. Việc đốt rơm rạ sau thu hoạch sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy Hà Nội cũng như Nghị quyết số 28-NQ/HU ngày 10-1-2024 của Huyện ủy Phú Xuyên, Chủ tịch UBND xã Phú Túc Trần Văn Khiêm cho biết, xã tiếp tục vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan xung quanh nhà ở; trồng cây xanh dọc các tuyến đường. Đồng thời, duy trì triển khai các hoạt động tình nguyện thông qua chương trình "Thứ bảy xanh". Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Nông dân xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thường xuyên tổng vệ sinh, trồng cây, thu gom rác thải và làm đẹp cảnh quan ở khu vực công cộng, góp phần bảo vệ môi trường. Những mô hình hay sẽ được xã nhân rộng...

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh khẳng định, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Hoạt động bảo vệ môi trường phải được tiến hành thường xuyên, ưu tiên phòng ngừa ô nhiễm, kết hợp giữa đầu tư công và huy động nguồn lực xã hội.

Về hướng triển khai trong thời gian tới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Xuyên Nguyễn Xuân Quỳnh, huyện tiếp tục duy trì và triển khai sâu rộng cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Huyện cũng tập trung nguồn lực vào phát triển hệ thống cây xanh, cây hoa trên các tuyến đường, ao hồ và khu dân cư tại các xã, thị trấn theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, nguồn kinh phí sẽ được ưu tiên cho các dự án bảo vệ môi trường và cải tạo các điểm trung chuyển rác thải. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh chỉ đạo, chính quyền các địa phương phải quyết liệt triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng ô nhiễm kéo dài.