Đường dây nóng

Bất an với... xe “hổ vồ”

Thiện Mỹ 20/09/2024 - 06:24

Thời gian qua, Báo Hànộimới nhận được phản ánh một số tuyến đường hạn chế tải trọng ở khu vực các huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức có nhiều xe tải lớn đi vào, gây bất an cho cuộc sống người dân.

Lần theo thông tin, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Thực tế, vấn đề này không mới, nhưng vì sao vi phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

ho-vo.jpg
Nhiều xe tải lớn đi vào tỉnh lộ 419 đoạn qua xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức), nơi có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn hoạt động.

Những địa bàn "nóng"

Trong dòng thông tin “nóng” nhất phản ánh đến Báo Hànộimới phải kể đến thực tế trên 2 tuyến đường tại xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) là đường Suối Yến thuộc tỉnh lộ 425 và tỉnh lộ 419.

Theo đó, ngay cầu bến Yến có biển cấm trọng tải toàn bộ xe vượt quá 10 tấn. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, nhiều xe tải “3 chân”, “4 chân” (xe Hãng Howo - người dân thường gọi là xe "hổ vồ") hoạt động cả ngày lẫn đêm. Một số hộ dân khu vực này cho biết: Khoảng 3-4h sáng hằng ngày, các xe đã hoạt động.

Thời gian qua, người dân bức xúc đã 2 lần chặn xe “hổ vồ”, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đến làm việc. Vậy nhưng, sau đó nhiều xe tải lớn vẫn hoạt động, khiến gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông...

Tại nút giao ngã tư xã Hương Sơn vào sáng 6-9-2024, phóng viên Báo Hànộimới chứng kiến có nhiều xe tải lớn chở vật liệu xây dựng đi vào dù đầu đường có biển cấm xe trên 10 tấn hoạt động. Tuyến đường có mặt cắt nhỏ, đông người qua lại và có đến 4 trường học, 1 chợ dân sinh, nhưng các xe vẫn chạy ầm ầm...

Trong khi đó, người dân sống ở khu vực cầu đập tràn hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức) trên tỉnh lộ 424 cho biết, tuyến đường có nhiều xe chở lượng lớn vật liệu chạy từ mỏ đá tỉnh Hòa Bình về huyện Mỹ Đức. Dù nhiều đoạn có biển báo hạn chế tốc độ, các xe vẫn chạy rất nhanh khiến đá trên thùng xe văng xuống đường. Chưa kể, nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, để chở khối lượng vượt tải trọng.

Không chỉ ở huyện Mỹ Đức, tại những tuyến đường cấm trọng tải xe trên 10 tấn trên địa bàn huyện Thanh Oai như: Đường Cienco 5 đi xã Tam Hưng; đường Cienco 5 đi ngã tư Vác (xã Dân Hòa); đường Cienco 5 đi xã Hồng Dương; khu vực đê Ba Thá (huyện Ứng Hòa)... vẫn thường xuyên có xe trọng tải lớn hoạt động.

Nhiều xe chạy đêm ở đường Ba Thá, Miếu Môn (khu vực giáp ranh các huyện: Mỹ Đức, Ứng Hòa, Chương Mỹ...) với tốc độ rất nhanh, bất chấp tín hiệu yêu cầu dừng xe của cảnh sát giao thông, cho thấy sự coi thường pháp luật của một bộ phận lái xe tải hiện nay.

Cần xử lý nghiêm minh

Trước thực tế nêu trên, Thiếu tá Nguyễn Quang Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mỹ Đức cho biết, 9 tháng năm 2024, Công an huyện Mỹ Đức đã xử lý 1.802 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, xử phạt hơn 6,7 tỷ đồng. Riêng tại thôn Yến Vỹ (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) đã xử phạt 10 xe chở hàng quá tải với số tiền hơn 156 triệu đồng… Còn Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Mỹ Đức, trong tháng 8-2024 đã xử phạt 33 xe chở hàng quá tải trọng, với số tiền hơn 87 triệu đồng...

Trong khi đó, theo Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Thủy, từ ngày 15-12-2023 đến 13-9-2024, đội đã xử lý 103 trường hợp, phạt tiền hơn 417 triệu đồng, trong đó có 27 xe quá tải...

Lý giải việc không xử lý được triệt để vi phạm, đại diện Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Thanh Oai và Mỹ Đức đều cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn. Các lái xe phần lớn đều cố tình che giấu biển số bằng cách bôi, hắt nước bùn lên biển số; trùm bạt kín biển số. Nhiều doanh nghiệp vận tải cho người theo dõi, lực lượng chức năng tuần tra tuyến đường nào sẽ được cánh lái xe thông báo cho nhau biết...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thanh Oai đang triển khai dự án đường Vành đai 4, Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Thanh Oai đã đề nghị đơn vị thi công ký cam kết, quản lý các đầu xe, chịu trách nhiệm việc xe chở quá tải, nhưng trên nhiều tuyến đường vẫn xuất hiện xe vi phạm. “Đội chỉ có 7 người, lực lượng quá mỏng, không thể xử lý vi phạm trên mọi tuyến đường” - ông Nguyễn Trọng Thủy nói.

Còn Thiếu tá Nguyễn Quang Huy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mỹ Đức thông tin: Đầu tháng 8-2024, 3 đơn vị là Cảnh sát giao thông trật tự huyện Mỹ Đức, huyện Chương Mỹ, Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) cùng 2 đơn vị Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hòa Bình) đã họp, phối hợp phân công nhiệm vụ trực 24/24 giờ từ ngày 7 đến hết 18-8-2024 để xử lý xe chở quá tải trọng và hiệu quả rất tích cực.

“Trong bối cảnh các lực lượng đều rất mỏng, việc quản lý tải trọng xe ngay từ nơi xuất phát là giải pháp tối ưu. Sắp tới, Công an huyện Mỹ Đức tiếp tục phối hợp với các lực lượng tăng cường xử lý xe tải vi phạm” - Thiếu tá Nguyễn Quang Huy khẳng định.

Với thực tế nêu trên, đề nghị cơ quan chức năng, địa phương của thành phố tiếp tục xử lý nghiêm xe vi phạm trên các cung đường hạn chế tải trọng; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình có giải pháp quản lý tải trọng xe ngay tại các mỏ khai thác đá; quy rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan để không còn cảnh “thả gà ra đuổi” như hiện nay.