Hà Nội kết nối

Chuyển cơ quan công an các vụ sử dụng không đúng mục đích quỹ bảo trì chung cư

Nguyễn Lê 19/09/2024 - 20:08

Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các hành vi chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích, không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì chung cư đang được các địa phương xem xét, chuyển cơ quan công an xử lý.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 19-9, Sở Xây dựng cho biết, tình trạng chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích, không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ quỹ bảo trì chung cư vẫn còn diễn biến phức tạp.

chung-cu-dao-kim-cuong.jpg
Chung cư Đảo Kim Cương (thành phố Thủ Đức). Ảnh: CĐT

Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định từ ngày 1-8-2024, công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Trường hợp phát hiện vi phạm hành chính trong hoạt động quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức lập hồ sơ xử lý vi phạm, tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt hành chính.

Trường hợp không chấp hành đầy đủ nội dung xử phạt, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức tham mưu ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định của Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24-7-2024 của Chính phủ.

Trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự (chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích, không bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ) thì UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức chuyển hồ sơ đến Công an thành phố Hồ Chí Minh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, cư dân sống tại chung cư Đảo Kim Cương (thành phố Thủ Đức) đã phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng về hành vi không minh bạch, rõ ràng trong việc sử dụng quỹ bảo trì. Theo nhiều cư dân, hiện chung cư này có khoảng 200 tỷ đồng quỹ bảo trì. Tuy nhiên, gần đây, Ban quản trị chung cư liên tục chi hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị. Những hợp đồng mua sắm và bảo dưỡng này không nhận được sự đồng thuận của cư dân, gây ra bức xúc.

Ông Nguyễn Ngọc Kiêm, Trưởng ban quản trị và Nguyễn Văn Quang, đại diện đơn vị vận hành chung cư Đảo Kim Cương thừa nhận, các thành viên Ban quản trị đều kiêm nhiệm và năng lực còn hạn chế.