Chính trị

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc

Tuấn Việt 19/09/2024 14:00

Sáng 19-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo đơn, thư của bà Nguyễn Thị Vân (xã Kim Quan, huyện Thạch Thất) và công dân Hà Quang Thuyết (con ông Hà Văn Đạo, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh).

tiepcongdan.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc. Ảnh: Tuấn Việt

Nội dung đơn phản ánh việc công dân Nguyễn Thị Vân (xã Kim Quan, huyện Thạch Thất) đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính phải nộp từ năm 2022 nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 36, diện tích 150m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.

Quá trình giải quyết vụ việc như sau: Ngày 22-2-2002, UBND xã Kim Quan có biên bản trao đổi đất thổ cư với bà Nguyễn Thị Vân để thực hiện việc mở rộng đình Kim Quan. UBND xã Kim Quan lấy thửa đất diện tích 150m2 của bà Nguyễn Thị Vân sát đình để cơi nới, tu bổ bảo vệ hành lang đình, trả cho bà Nguyễn Thị Vân thửa đất thuộc làn 3 khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất.

Ngày 12-11-2004, UBND huyện Thạch Thất có Quyết định giao đất giãn dân cho bà Nguyễn Thị Vân tại thửa đất số 36, diện tích 150m2 tại khu vực vườn cây Cống Tráng, xã Kim Quan. Ngày 15-2-2022, bà Nguyễn Thị Vân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Chi cục Thuế khu vực Thạch Thất - Quốc Oai với số tiền gần 450 triệu đồng, nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất trên. Bà Nguyễn Thị Vân đã có đơn gửi UBND huyện Thạch Thất nhưng chưa được giải quyết dứt điểm nên công dân đã gửi đơn đến Thường trực HĐND thành phố.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ giải quyết của các đơn vị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, vụ việc trên có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thạch Thất khi chưa thực hiện hết trách nhiệm trong giải quyết đơn kiến nghị của công dân.

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND huyện Thạch Thất sớm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong tháng 10-2024; đồng thời, đề nghị huyện Thạch Thất rà soát trên địa bàn huyện còn những trường hợp nào đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì xem xét xử lý, giải quyết sớm, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

img_3878.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nghe các sở, ngành báo cáo về vụ việc. Ảnh: Tuấn Việt

Tiếp đó, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo đơn, thư của ông Hà Quang Thuyết (con ông Hà Văn Đạo), ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Trong đơn, thư, ông Hà Quang Thuyết đề nghị xem xét, giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho gia đình đối với thửa đất số 85, tờ bản đồ số 3 tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Vụ việc diễn biến như sau: Giai đoạn 2003-2005, lãnh đạo thôn Bầu tự ý họp bàn nhân dân ký hợp đồng làm đường và giao khu đất này cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bắc Thăng Long - trực tiếp là ông Hà Văn Đạo. Do không có tiền để chi trả cho Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bắc Thăng Long theo hợp đồng làm đường dân sinh, nên ngày 12-4-2005, lãnh đạo thôn Bầu đã thống nhất trả cho công ty bằng đất thuộc khu bãi bóng thôn Bầu với diện tích 1.774m2. Toàn bộ khu đất trên, ông Hà Văn Đạo quản lý, sử dụng từ năm 2007 để ở và kinh doanh.

Đến ngày 12-2-2019, UBND xã Kim Chung có báo cáo số 221/BC-UBND về việc tồn tại của dự án xây dựng đường dân sinh thôn Bầu giai đoạn 2003-2005, trong đó nêu, nguồn gốc khu đất là đất chuyên dùng (sân bóng cũ) do UBND xã quản lý. Theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Kim Chung tỷ lệ 1/500, khu đất trên có chức năng là đất ở.

Việc ông Hà Văn Đạo thi công đường dân sinh thôn Bầu là có thật, thông qua tư cách pháp nhân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Bắc Thăng Long ký hợp đồng với lãnh đạo thôn Bầu. Thực tế, ông Hà Văn Đạo đã thế chấp, chuyển nhượng nhiều đất của gia đình để ứng vốn trước thi công đường.

Tồn tại của dự án xây dựng đường dân sinh thôn Bầu từ năm 2005 đến nay, nhưng đến tháng 1-2019, lãnh đạo thôn mới có ý kiến báo cáo trao đổi với UBND xã. Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy xã Kim Chung họp ngày 29-1-2019, UBND xã Kim Chung báo cáo các nội dung tồn tại của dự án xây dựng đường dân sinh thôn Bầu giai đoạn 2003-2005. Ngày 21-1-2020, UBND huyện Đông Anh đã có báo cáo và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn huyện giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng giải quyết vụ việc...

Đến nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ chưa báo cáo kết quả thực hiện. Mặt khác, do vụ việc đã kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm nên công dân tiếp tục có đơn gửi Thường trực HĐND thành phố; đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình công dân.

Tại buổi tiếp công dân, các cơ quan chức năng đã xem xét, làm rõ các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến vụ việc. Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND huyện Đông Anh tìm phương án tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vụ việc của công dân, báo cáo Thường trực HĐND thành phố trong tháng 11-2024.

Chủ tịch HĐND thành phố giao Ban Pháp chế, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Ban Tiếp công dân thành phố theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thành phố theo quy định.