Y tế

Cách xử trí các bệnh về da thường gặp sau ngập lụt

Thu Trang 19/09/2024 - 11:00

Nấm da, phát ban, chốc, ghẻ lở, mụn nhọt… là các bệnh ngoài da thường gặp sau mưa lũ và ngập lụt.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình dịch bệnh trong khu vực ngập lụt, có 667 bệnh nhân mắc bệnh về da, tiêu hoá và mắt, trong đó chủ yếu là bệnh về da chiếm hơn 76% (với 508 ca).

can-bo-y-te-huyen-dan-phuong.jpg
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng cấp phát thuốc, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh sau bão lũ. Ảnh: M.H

Riêng tại khoa Da liễu và Bỏng (Bệnh viện Bạch Mai) thời gian gần đây ghi nhận nhiều ca bệnh đến khám với các bệnh lý về da, trong đó chủ yếu là nấm da, viêm da tiếp xúc, viêm kẽ, nhiễm trùng da… do tiếp xúc với nước bẩn và độ ẩm cao.

Thạc sĩ-bác sĩ Phan Nữ Thục Hiền, khoa Da liễu và Bỏng của bệnh viện cho biết, người bệnh đến khám với các triệu chứng như: Ngứa, đỏ da, bong vảy, phát ban, mụn nước, chảy dịch, loét da, thậm chí gây nhiễm khuẩn, sốt... Đối với bệnh nấm da có thể lây cho những thành viên khác trong gia đình hoặc những người sinh hoạt cùng trong không gian sống.

Ở người lớn hay gặp là nhiễm trùng da (như: Nhọt, áp xe da, viêm mô bào); còn ở trẻ em là chốc, ghẻ. Nguyên nhân do vi khuẩn từ nước bẩn lây nhiễm qua những vết trợt xước, vết thương hở trên da và khi gặp điều kiện ẩm ướt, kém vệ sinh sẽ gây nhiễm trùng da. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề như nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn…

Ngoài các bệnh kể trên, môi trường ẩm ướt kéo dài và không có nước sạch sinh hoạt tắm rửa, vệ sinh cũng khiến người dân dễ mắc viêm kẽ (hăm). Khoa Da liễu và Bỏng (Bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận những trường hợp bị viêm kẽ đến khám. Với bệnh việm kẽ, thường gặp ở những vùng da vị trí nếp gấp (như: Nách, bẹn, kẽ mông…) với những triệu chứng: Mẩn đỏ, ngứa, trợt nông, chảy dịch vàng…

Một bệnh về da cũng thường gặp sau mưa lũ, ngập lụt là ấu trùng xâm nhập qua da (bệnh ấu trùng di chuyển). Cụ thể là ấu trùng giun sán có trong nước lũ xâm nhập vào da.

Do vệ sinh kém, môi trường sống chật chội làm gia tăng nguy cơ bệnh ghẻ, chấy rận và lây lan. Bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei (còn gọi là cái ghẻ) gây ra. Bệnh ghẻ là các nốt đỏ, mụn nước ở các vùng nếp kẽ như: lòng bàn tay, kẽ tay, nách, bụng, vùng sinh dục và ngứa rất nhiều về đêm.

Bệnh ghẻ có tính lây nhiễm cao nên nhiều người trong cùng gia đình có thể bị bệnh. Bệnh gây ngứa nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hằng ngày, có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng, chốc hóa.

Đề cập đến việc điều trị các bệnh về da cho người dân sau bão lũ, Tiến sĩ-bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, với các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn da, để điều trị cần dùng dung dịch sát khuẩn/kháng sinh tại chỗ. Trường hợp nặng cần dùng kháng sinh toàn thân. Người dân cần lưu ý, vệ sinh cơ thể ngay khi có thể và luôn giữ khô da nếu được.

Ngoài ra, việc sử dụng các chất sát khuẩn, tẩy rửa thường xuyên sau đợt mưa bão cũng làm tăng nguy cơ viêm da tiếp xúc ở những người có cơ địa dị ứng từ trước. Do đó, phương pháp điều trị bệnh này là dùng thuốc bôi tại chỗ, thuốc uống chống ngứa.

Bác sĩ Phan Nữ Thục Hiền, khoa Da liễu và Bỏng (Bệnh viện Bạch Mai) cũng đưa ra khuyến cáo, người dân cần giữ da khô ráo và sạch sẽ; tránh để da tiếp xúc với nước lũ, nước đọng. Tắm bằng nước sạch sau khi tiếp xúc với nước bẩn; lau khô và thay quần áo ngay khi bị ướt.

Người dân nên mặc quần áo dài tay, chất liệu thấm hút tốt và giày dép chống thấm để tránh tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn; đồng thời băng kín các vết thương hở để tránh nhiễm trùng… Nếu có triệu chứng bất thường trên da như ngứa, mụn nước, loét da…, người dân cần đi khám sớm để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời.