Thế giới

Ukraine yêu cầu phương Tây cho phép tấn công Nga và tài trợ cho quốc phòng

Kim Phượng 19/09/2024 - 07:14

Kyodo trích lời một quan chức Chính phủ Ukraine giấu tên cho biết, kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, mà ông tin rằng sẽ giúp chấm dứt xung đột, bao gồm yêu cầu phương Tây cho phép Kiev tấn công vũ khí tầm xa vào Nga, đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng nước này và Ukraine "sớm gia nhập" tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

screenshot_20240919_025655_messenger.jpg
Ukraine kêu gọi phương Tây đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này. Ảnh: TASS

Theo Kyodo, điều "cần thiết để giành chiến thắng" gồm tên lửa ATACMS và Storm Shadow, hệ thống chống tên lửa Patriot, khối lượng, điều khoản giao hàng và mục đích sử dụng dự kiến. Kiev cũng yêu cầu được phép tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa và nhằm mục đích làm rõ kết quả của cuộc tấn công vào khu vực Kursk.

Ngoài ra, kế hoạch này còn yêu cầu đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine, nêu rõ số tiền cần thiết để tăng cường sản xuất máy bay không người lái và đạn pháo trong nước, chỉ ra điểm yếu trong các trừng phạt đối với Nga và yêu cầu Ukraine "sớm gia nhập" NATO.

Kiev tin rằng, các biện pháp này sẽ gia tăng áp lực lên Mátxcơva về mặt quân sự, kinh tế, chính trị và ngoại giao. Tổng thống Zelensky dự kiến trình bày kế hoạch trên vào tháng 9 trong chuyến thăm Mỹ và có các cuộc thảo luận với Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.