Giao thông

Hà Nội đầu tư thêm 29 cầu bộ hành: Kiến tạo không gian đi bộ an toàn

Tuấn Lương 19/09/2024 - 06:34

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ tại những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều này cho thấy, thành phố đã và đang quan tâm nhiều hơn đến việc kiến tạo không gian đi bộ, qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn, kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

raot4.jpg
Người dân sử dụng cầu vượt bộ hành trên đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Viết Thành

Nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Hằng ngày, phải lưu thông từ ngõ Hòa Bình 7 sang ngõ Gốc Đề, trên đường Minh Khai, bà Nguyễn Thị Minh Loan (số 100 ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) luôn nơm nớp lo tai nạn giao thông có thể xảy đến bất kể lúc nào. “Đường Vành đai 2 dưới thấp đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng sau khi hoàn thành (tháng 1-2023), ô tô, xe máy lưu thông rất nhanh. Trong khi đó, tại các điểm giao cắt với đường nhánh, lưu lượng người đi bộ qua đường nhiều. Không ít vụ va chạm giao thông, thậm chí tai nạn thương tâm đã xảy ra”, bà Nguyễn Thị Minh Loan cho biết.

Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Thành Vinh cho hay, chính quyền, người dân phường Minh Khai rất lo lắng về nguy cơ tai nạn giao thông trên phố Minh Khai, tại vị trí điểm giao cắt với ngõ Hòa Bình. Vì vậy, chính quyền và người dân phường mong muốn thành phố sớm điều chỉnh lối mở sang đường ở điểm giao cắt đầu ngõ Hòa Bình 7, đồng thời bố trí thêm vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, lắp đặt cầu vượt cho người đi bộ sang đường tại vị trí gần cổng Trường Tiểu học Quỳnh Lôi, nhằm bảo đảm thuận tiện và an toàn cho người dân.

Cũng trên đường Vành đai 2 đoạn trước cửa Khu đô thị Times City (thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), muốn sang đường, người dân phải di chuyển 400-500m đến chỗ có lối mở, nên không ít người “liều mình” lách qua dòng xe cộ lao vùn vụt để sang đường.

Nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi bộ còn tiềm ẩn ở một loạt tuyến đường khác trong đó có điểm trước tòa nhà N4B giữa nút giao Hoàng Minh Giám - Hoàng Đạo Thúy, đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân). Tại đây, cả hai bên đường khu vực này có nhiều trường học, chung cư, dân cư đông đúc.

mot-nguoi-di-bo-khong-dung-.jpg
Một người đi bộ không đúng nơi quy định trên đường Minh Khai, đoạn trước Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Tuấn Khải

Ưu tiên quy hoạch phát triển không gian đi bộ

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, vấn đề chính hiện nay của giao thông Hà Nội là sự gia tăng phương tiện cá nhân và tăng dân số cơ học, trong khi hạ tầng giao thông vẫn còn hạn chế. Điều này dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn và tai nạn giao thông nhiều hơn. Để giải quyết vấn đề này cần hướng tới thiết kế những tuyến đường đa phương thức, đáp ứng nhu cầu của nhiều người, trong đó, cần đặc biệt ưu tiên cho người đi bộ.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định, đi bộ là một trong những nhu cầu cơ bản của mọi tầng lớp dân cư. Đi bộ cũng là yếu tố cấu thành của vận tải công cộng, nên nếu không gian đi bộ không liên tục, thuận tiện, an toàn thì vận tải hành khách công cộng sẽ rất khó phát triển. Bởi vậy việc quy hoạch phát triển không gian đi bộ cho các đô thị ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội cần được ưu tiên.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 70 cầu vượt bộ hành ở các nút, các tuyến giao thông có mật độ lưu thông lớn và tại các khu vực gần bệnh viện, trường học. Cầu vượt bộ hành, hầm đi bộ được xây dựng nhằm giúp cải thiện tình hình giao thông, giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là người đi bộ khi qua đường. Qua thực tiễn quản lý, khai thác cũng như đánh giá của người dân, các cầu vượt bộ hành đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc thực hiện mục tiêu từng bước kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là các cầu trên phố Chùa Bộc tại cổng Học viện Ngân hàng; cầu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai; cầu trên phố Tây Sơn trước cổng Trường Đại học Thủy lợi; cầu tại cổng Trường Tiểu học Tân Mai...

"Trước đây khi chưa có cầu vượt trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), khu vực gần Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), sinh viên, người dân qua đường rất khó khăn, vất vả, thỉnh thoảng đã xảy ra va chạm giữa người đi bộ sang đường với các phương tiện giao thông. Từ ngày cầu vượt được xây dựng, tình trạng lộn xộn, mất an toàn đã cơ bản chấm dứt. Có cầu vượt, chúng tôi yên tâm hơn mỗi khi qua đường", anh Nguyễn Trung Kiên, một người dân sống khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết.

Đầu tháng 9-2024, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) đã đề xuất bổ sung 29 cầu vượt cho người đi bộ qua đường tại các vị trí đông dân cư, cổng trường học, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 300 tỷ đồng.

Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Lê Hữu Hồng cho biết, danh mục cầu vượt cho người đi bộ được đề xuất đầu tư xây dựng bảo đảm nguyên tắc: Cầu vượt đã có văn bản chỉ đạo nghiên cứu, lập dự án của UBND thành phố; việc xây dựng cầu vượt sẽ giải quyết được nguy cơ mất an toàn giao thông; cầu vượt được xây dựng theo kiến nghị của cử tri và kiến nghị của các quận, huyện, thị xã... Vị trí xây dựng cầu vượt phải phục vụ phần lớn nhu cầu đi bộ qua đường của người dân, không trái với các quy hoạch được duyệt; phải đủ điều kiện về mặt bằng để bố trí trụ cầu, lề đường cho người đi bộ; đồng thời, không trùng với danh mục đầu tư các cầu vượt đang triển khai trên địa bàn thành phố...

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kiến tạo thêm những không gian đi bộ, qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh, an toàn, từng bước kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông là một trong những nhiệm vụ được các cơ quan chức năng thành phố rất quan tâm và quyết liệt thực hiện trong thời gian tới.