Thế giới

Ukraine sửa đổi ngân sách để tăng chi tiêu quốc phòng

Kim Phượng 18/09/2024 - 17:47

Ngày 18-9, theo Reuters, Quốc hội Ukraine đã sửa đổi ngân sách năm 2024, tăng chi tiêu quốc phòng thêm 500 tỷ hryvnia (12 tỷ USD) trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang.

ngan-sach-ukraine.jpg
Ukraine đã tăng tốc độ huy động quân đội và cần nhiều tiền hơn trả lương và mua sắm vũ khí. Ảnh: Arabnews

Yaroslav Zheleznyak, một nhà lập pháp của đảng Holos cho biết, tổng chi tiêu ngân sách cho năm nay đã tăng lên mức kỷ lục 3,73 nghìn tỷ hryvnia (90 tỷ USD).

Khi quân đội Ukraine bảo vệ hơn 1.000km tiền tuyến, nhu cầu về đạn dược và vũ khí tăng lên, do đó cần nhiều chi phí hơn. Ukraine cũng đã tăng tốc độ huy động nghĩa vụ và cần nhiều tiền hơn để trả lương cho binh sĩ.

Ukraine chi phần lớn doanh thu nhà nước cho nỗ lực quốc phòng và dựa vào viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây để chi trả các khoản lương hưu, tiền lương khu vực công và các chi tiêu xã hội khác. Bộ Tài chính cho biết, tổng chi tiêu ngân sách đã tăng gần 11%, đạt 2,1 nghìn tỷ hryvnia trong 8 tháng đầu năm.

Để tăng thêm ngân sách cho quân đội trong thời gian còn lại của năm, chính phủ có kế hoạch tăng thuế và sẽ vay thêm từ thị trường nợ trong nước, Bộ Tài chính nước này cho biết, Kiev cũng đã nhất trí một thỏa thuận tái cấu trúc hơn 20 tỷ USD nợ quốc tế, tiết kiệm khoảng 11,4 tỷ USD trong 3 năm tới.

Ukraine đang có kế hoạch tăng thuế chiến tranh do người dân nộp lên 5% từ mức 1,5% hiện tại và sẽ áp dụng thêm các loại thuế liên quan đến chiến tranh đối với các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ. Chính phủ đã tăng một số thuế nhập khẩu và thuế nhiên liệu.

Quốc hội đã phê duyệt ban đầu cho các đợt tăng thuế theo kế hoạch và dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu cho dự luật trong lần đọc cuối cùng vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 10.

Các quan chức cho biết, những thay đổi về thuế dự kiến ​​sẽ mang lại khoảng 58 tỷ hryvnia cho ngân sách trong năm nay và khoảng 137 tỷ vào năm tới.