Hà Nội kết nối

Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất

Nguyễn Lê 18/09/2024 - 17:45

Theo các chuyên gia, ngay thời điểm này, nguồn tín dụng dành cho thị trường bất động sản đã được “cởi trói”, thị trường bắt đầu vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Mức độ quan tâm chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh khởi sắc. Ảnh: Nguyễn Lê
Mức độ quan tâm chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng tăng. Ảnh: Nguyễn Lê

Ngày 18-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, trang Batdongsan.com.vn phối hợp với Becamex Tokyu tổ chức hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Bình Dương”.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, điều đáng chú ý là tại thời điểm này, thị trường bất động sản có nhiều “trợ lực”, như: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo năm 2024-2025 tốt hơn năm 2023 (trong đó năm 2024 dự báo tăng 6,7%); ổn định kinh tế vĩ mô (lạm phát đang trong tầm kiểm soát); vướng mắc về pháp lý dần được tháo gỡ khi các luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực; quy hoạch đô thị các địa phương đang được hoàn thiện; cung - cầu thị trường được cân bằng hơn. Đặc biệt, tài chính cho bất động sản đã được nới lỏng và tiếp cận vốn được duy trì.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Lê
Tiến sĩ Cấn Văn Lực trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Lê

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất. Mức độ quan tâm của người tiêu dùng đến bất động sản có xu hướng tăng. Cụ thể, mức độ quan tâm đất trong quý III-2024 dự kiến tăng 49% so với cùng kỳ 2023, nhà ở riêng lẻ tăng 25%, chung cư tăng 24%, biệt thự tăng 22%.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, thị trường bất động sản từ năm 2024 được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch nhờ các luật sửa đổi liên quan đến bất động sản có hiệu lực, trọng tâm là Luật Đất đai 2024.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm loại hình nhà ở chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, mức độ quan tâm tăng cao tại thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương. Địa phương này cũng có giá bán ổn định, tính cạnh tranh cao, thanh khoản tương đối tốt.

Về giá bán, theo các sàn giao dịch bất động sản, tại thành phố Hồ Chí Minh, giá bán trung bình chung cư dao động ở mức 45-80 triệu đồng/m²; nhà phố ở mức 90-160 triệu đồng/m². Mức giá này không có dấu hiệu giảm, tuy nhiên, nguồn cung cũng không nhiều. Còn tại tỉnh Bình Dương, giá bán cạnh tranh hơn, chung cư dao động ở mức 30-55 triệu đồng/m².

oh-dongkun.jpg
Ông Oh Dongkun, Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BTC

Ông Oh Dongkun, Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu nhận định, Bình Dương đang và sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản. Địa phương này có thu nhập bình quân đầu người đứng tốp đầu cả nước, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, tốc độ tăng dân số cơ học cao, nhu cầu về ở rất lớn.

Cũng theo ông Oh Dongkun, doanh nghiệp phát triển bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang rất quan tâm thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương.