Đối ngoại

Kỳ vọng hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) có nhiều bước phát triển mới

Nguyễn Thúc 18/09/2024 - 12:05

Sáng 18-9, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên đã tiếp Đoàn đại biểu Nhân đại tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Trần Đông làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao nhân chuyến thăm Việt Nam.

china_18_4.jpg
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên trao đổi với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Phúc Kiến Trần Đông. Ảnh: Hoàng Linh

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại tỉnh Phúc Kiến Trần Đông đã nêu bật những dấu mốc đáng nhớ trong quan hệ hợp tác và tình cảm hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, hướng đến xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai” giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh Phúc Kiến và các địa phương Việt Nam trong lịch sử cũng hết sức gắn bó, thường xuyên có giao thương.

Chia sẻ sơ lược về Phúc Kiến, đồng chí Trần Đông cho biết đây là tỉnh với đường bờ biển dài, dân số hơn 40 triệu người, và vinh dự từng là nơi Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm việc trong 18 năm, qua đó tạo ra nhiều cải cách quan trọng, thúc đẩy một di sản tư tưởng và thực tiễn vô cùng quý giá. Phúc Kiến còn là điểm khởi đầu, cũng là một trọng tâm phát triển của “con đường tơ lụa trên biển” thế kỷ XXI.

Theo đồng chí Trần Đông, Nhân đại Phúc Kiến được thành lập năm 1979 với cơ chế làm việc cơ bản tương đồng với Hội đồng Nhân dân của các địa phương Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, Phúc Kiến là địa phương luôn đi đầu về bảo tồn sinh thái, nguồn nước, chất lượng không khí, môi trường… - những lĩnh vực có nhiều cơ hội hợp tác với Thủ đô Hà Nội.

Đánh giá cao những chia sẻ của đồng chí Trần Đông, đồng chí Phạm Quí Tiên khẳng định, việc hai nước thống nhất xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, đưa quan hệ hai nước bước vào giai đoạn mới với sự tin cậy chính trị, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn. Trên cơ sở đó, quan hệ hợp tác giữa các địa phương hai nước tiếp tục có điều kiện phát triển thuận lợi và hiệu quả.

Giới thiệu sơ bộ về tình hình phát triển của Thủ đô Hà Nội, đồng chí Phạm Quí Tiên cho biết, trong những năm qua, ngay cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế của thành phố luôn duy trì ở mức cao trong khu vực. Quy mô GRDP năm 2023 ước đạt 54,2 tỷ USD, khách du lịch quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt, trong đó khách đến từ Trung Quốc chiếm khoảng 8%.

Đồng chí Phạm Quí Tiên chia sẻ, trong 7 tháng năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện đạt 82,5% dự toán, tăng 24,7% so với cùng kỳ. Xuất, nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng tích cực, với kim ngạch xuất khẩu tăng 10,8%, kim ngạch nhập khẩu tăng 14,7%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm... Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với những cơ chế, chính sách vượt trội so với các địa phương khác.

Về hoạt động của Hội đồng Nhân dân thành phố, đồng chí Phạm Quí Tiên cho biết, Hội đồng Nhân dân thành phố những năm qua luôn hoàn thành các trọng trách với nhiều dấu ấn quan trọng, được cử tri, nhân dân Thủ đô ghi nhận, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước.

china_18.jpg
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Linh

Đánh giá cao những thành tựu phát triển của Phúc Kiến, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên cho biết nhiều thế mạnh của tỉnh như điện tử, hóa dầu, chế tạo máy, thiết bị, dệt may và các lĩnh vực có ưu thế cạnh tranh như nông nghiệp, kinh tế biển… phản ánh tiềm năng hợp tác giữa Phúc Kiến và Hà Nội còn lớn.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đề xuất một số ý kiến để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hà Nội và tỉnh Phúc Kiến.

Một là, thúc đẩy giao lưu, trao đổi đoàn các cấp giữa hai thành phố dưới nhiều hình thức khác nhau, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Đồng chí Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, Hà Nội hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tập đoàn có thế mạnh về vốn, công nghệ của thành phố Thâm Quyến sang Việt Nam đầu tư mới, mở rộng kinh doanh, nhất là trong những lĩnh vực mới như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường.

Ba là, tăng cường giao lưu nhân dân giữa Phúc Kiến với Hà Nội, góp phần tạo nền tảng xã hội bền vững cho sự phát triển quan hệ hai bên.

Đánh giá cao chia sẻ của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên, đồng chí Trần Đông bày tỏ nhất trí với những đề xuất thúc đẩy hợp tác, khẳng định quan hệ hợp tác giữa tỉnh Phúc Kiến với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ có nhiều bước phát triển mới trong thời gian tới.