Xây dựng

Quận Hà Đông cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

Bảo Vy 18/09/2024 - 11:01

Sáng 18-9, quận Hà Đông tiến hành cưỡng chế thu hồi đất tại các tổ dân phố 2, 7, 14 và 15, phường Quang Trung, để phục vụ Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa).

2(1).jpg
Các lực lượng tổ chức cưỡng chế. Ảnh: Bảo Vy

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà, quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và UBND các phường thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

3(1).jpg
Di dời các vật liệu. Ảnh: Bảo Vy

Khi có vướng mắc phát sinh, nhất là về xác định nguồn gốc đất, điều kiện được bồi thường, hỗ trợ, UBND quận đã kịp thời tổng hợp báo cáo UBND thành phố và các sở, ngành, tổ chức các hội nghị để đề xuất, xin ý kiến hướng dẫn tháo gỡ. Chủ tịch UBND quận, các phòng, ban chuyên môn, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, trả lời các thắc mắc của người dân, giải thích chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tuyên truyền vận động các hộ chấp hành quyết định thu hồi đất.

Đến nay, về cơ bản các hộ đã tự giác chấp hành, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án. Tuy nhiên, 185 hộ với tổng diện tích 0,61ha thuộc địa bàn các phường: Quang Trung, Hà Cầu, Yết Kiêu, Dương Nội, La Khê chưa chấp hành, phải thiết lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Đối với địa bàn phường Quang Trung, đến nay, còn 135 hộ chưa bàn giao mặt bằng. UBND quận tổ chức cưỡng chế đợt 3 đối với 33 hộ thuộc tổ dân phố số 6, 7, 14, 15. Trong số các hộ bị cưỡng chế, một số hộ có đơn khiếu nại đối với quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được Chủ tịch UBND quận giải quyết lần 1; Chủ tịch UBND thành phố đã giao Thanh tra thành phố xác minh kỹ lưỡng về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất và việc áp dụng chế độ, chính sách theo quy định. Do các hộ sử dụng đất có nguồn gốc là đất hành lang bảo vệ kênh La Khê, đất công, không có giấy tờ sử dụng đất hợp pháp, không có tài liệu chứng minh nên không có có sở xem xét, điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Như vậy, UBND quận đã thực hiện đầy đủ, tối đa các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ diện thu hồi đất thực hiện dự án. Ngày 14-8-2024, UBND quận tiếp tục có Báo cáo số 475/BC-UBND nêu một số kiến nghị với UBND thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các hộ sau khi thu hồi đất. UBND thành phố đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xem xét. Đề nghị các hộ chấp hành quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện dự án để bảo đảm tiến độ.

UBND quận Hà Đông cho biết, tính đến 10h30 ngày 16-9-2024, đã có 13/33 hộ đồng ý bàn giao mặt bằng thực hiện dự án, không phải tổ chức cưỡng chế.

Sáng 18-9, cùng với việc cưỡng chế, UBND quận vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ, nếu không tháo dỡ sẽ thực hiện cưỡng chế.

Thời gian cưỡng chế diễn ra trong 3 ngày, từ 18 đến 20-9.