Thế giới

Nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Donald Trump có cuộc sống bất thường

Quỳnh Dương 17/09/2024 - 13:53

Hồ sơ tòa án Mỹ cho thấy, Ryan Routh, 58 tuổi, thường xuyên vi phạm luật giao thông, không nộp thuế đúng hạn và viết séc không có tiền.

3(1).jpg
Ký họa phiên tòa cáo buộc tội danh đối với Ryan Routh tại bang Florida. Ảnh: Reuters

Năm 2002, người này đã mất quyền sở hữu súng khi nhận trọng tội ở Bắc Carolina vì sở hữu một khẩu súng tự động hoàn toàn chưa đăng ký. Ryan Routh đã bỏ trốn khỏi một trạm dừng xe của cảnh sát gần nhà ở Greensboro và cố thủ bên trong công ty chuyên lợp mái của mình nhiều giờ trước khi cảnh sát bắt giữ.

8 năm sau, Routh lại bị buộc tội tàng trữ hàng hóa bị đánh cắp gồm: Một đèn khò, một xe kéo và dây điện. Theo văn phòng luật sư quận, là chủ sở hữu của một số công ty lợp mái, người đàn ông này đã nhiều lần bị kiện bởi không thanh toán hóa đơn.

FBI cho biết đã nhận được một thông tin vào năm 2019 rằng Routh là một tên tội phạm sở hữu một khẩu súng - bị luật liên bang cấm. FBI đã chuyển thông tin này cho chính quyền địa phương ở Hawaii, nơi Routh chuyển đến vào năm 2018 sau nhiều thập kỷ ở Bắc Carolina.

Routh đã nhận tội sở hữu một khẩu súng hoàn toàn tự động chưa đăng ký, được định nghĩa trong luật pháp Bắc Carolina là vũ khí hủy diệt hàng loạt và là trọng tội có thể bị phạt tới 59 tháng tù. Theo văn phòng luật sư quận và văn phòng thư ký của Tòa án cấp cao quận Guilford, Routh đã bị kết án quản chế.

Trong một cuốn sách tự xuất bản năm 2023, Routh ám chỉ đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Nhưng sau đó, người này viết rằng, việc ủng hộ ông Trump là một "sai lầm khủng khiếp".

Âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump được cho là kế hoạch kỳ quặc của Routh nhằm giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Năm 2023, Routh nói với tờ Times rằng, bản thân đã đến Ukraine, ở đó vài tháng vào năm 2022 và đang cố gắng tuyển mộ những người lính Afghanistan chạy trốn khỏi Taliban để chiến đấu ở Ukraine.

Routh đã bị chặn khỏi một nhóm trò chuyện về Ukraine trên nền tảng Signal vào năm ngoái và bị đưa vào danh sách đen sau khi tỏ ra ảo tưởng với những lời hứa sẽ đưa những người tình nguyện nước ngoài đến quốc gia này.

Theo các thông tin từ truyền thông Mỹ, Ryan Routh bị truy tố cấp liên bang với 2 tội danh về sở hữu súng. Các cáo buộc đã được đưa ra tại tòa liên bang ở West Palm Beach, bang Florida vào ngày 16-9. Dự kiến, nhiều cáo buộc khác sẽ được đưa ra trong những phiên tòa tiếp theo.