Điểm đến

Lối sống xanh ở Innsbruck

Nhật Quang 17/09/2024 - 07:56

Nằm giữa dãy núi Alps tuyệt đẹp của Áo, Innsbruck là một thành phố đẹp như tranh vẽ nổi tiếng với phong cảnh ngoạn mục, lịch sử phong phú và bối cảnh văn hóa sôi động.

Là một điểm đến du lịch nổi tiếng, Innsbruck đang phải đối mặt với những thách thức trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn môi trường.

Trong những năm gần đây, thành phố đã có những bước tiến đáng kể để thực hiện cam kết bảo vệ di sản thiên nhiên đồng thời thúc đẩy lối sống xanh hơn.

ao-ban.jpg
Một shop đồ cũ ở Innsbruck.

Những cửa hàng đồ cũ thú vị

Innsbruck đang nổi lên như một thành phố áp dụng các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn, một hệ thống nhằm mục đích giảm thiểu chất thải và tối đa hóa hiệu quả sử dụng tài nguyên, với nhiều sáng kiến thú vị, thiết thực.

Ngoài các chương trình quản lý toàn diện nhằm giảm phát sinh chất thải và tăng tỷ lệ tái chế, thành phố cũng khuyến khích người dân và doanh nghiệp sửa chữa và tái sử dụng các mặt hàng thay vì vứt bỏ chúng. Điều này giúp giảm chất thải, bảo tồn tài nguyên, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp và thợ thủ công địa phương.

Các chợ đồ cũ và cửa hàng tiết kiệm ở Innsbruck rất nổi tiếng, được xem như một cách thú vị để giải quyết nhiều vấn đề của đời sống đô thị hiện đại. Với hơn 1.000m2 không gian bán lẻ, HoRuck là cửa hàng bán đồ cũ lớn nhất ở Innsbruck.

Cửa hàng lớn tại Haller Straße 43 không chỉ là một khu chợ trời trong nhà, nơi bạn có thể tìm thấy nhiều món nội thất hàng hiệu đã cũ, đồ điện, sách cũ… với giá hời mà còn là một dự án xã hội mang đến cho những người thất nghiệp lâu năm động lực tìm kiếm cơ hội. Ở đây, họ có thể làm những công việc như bán hàng, vận chuyển, dọn dẹp đồ đạc… Thay vì phải thuê người vứt đi những món đồ đã cũ, người dân có thể mang ký gửi đồ ở đây và nhận được phiếu giảm giá 10% cho lần mua hàng tiếp theo.

Mạng lưới cửa hàng đồ cũ Wams cũng đã tạo ra khoảng 140 việc làm. Đây là hệ thống cửa hàng trong thành phố chuyên bán quần áo theo mùa và một số đồ dùng gia đình như bát đĩa, đồ chơi trẻ em... Điều thú vị là trên khắp bang Tyrol, bạn có thể tìm thấy những thùng đựng Wams đầy màu sắc, nơi bạn có thể bỏ quần áo đã phân loại vào túi để giúp chúng có một vòng đời mới.

Ngoài ra, còn nhiều cửa hàng đồ cũ được lựa chọn theo nhiều tiêu chí khác nhau như tại Diele, bạn có thể tìm thấy những tác phẩm thủ công độc đáo hay các loại trang sức cũ, tại Nowhere Vintage người tiêu dùng được tham gia vào những phiên chợ trời được tổ chức thường xuyên, tại Monte Gwand bạn có thể mua nhiều món đồ hữu ích như ván trượt, đồ trượt tuyết…

Những cửa hàng đồ cũ trong thành phố không chỉ mang đến cho mọi người cơ hội mua và bán hàng đã qua sử dụng với giá rẻ hơn mà còn được xem như một lối sống khi ngày càng có nhiều người theo đuổi lối sống xanh, muốn kéo dài vòng đời của các mặt hàng hiện có với mục đích bảo vệ môi trường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Innsbruck còn nổi tiếng với quy hoạch đô thị bền vững để tạo ra một thành phố đáng sống và thân thiện với môi trường. Thành phố ưu tiên mở rộng các khu vực thân thiện với người đi bộ, đi xe đạp, đồng thời đầu tư vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, giúp người dân và du khách dễ dàng sử dụng xe buýt, xe điện và tàu hỏa để đi lại hàng ngày. Điều này đã giúp giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí, đồng thời thúc đẩy phương thức vận chuyển bền vững…

Là một thành phố miền núi nằm trong khu vực dễ bị biến đổi khí hậu tác động, Innsbruck cũng đã triển khai nhiều sáng kiến khác nhau để thích ứng với biến đổi khí hậu. Năm 2020, thành phố Innsbruck đã xây dựng “Chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Đối với người dân Innsbruck, biến đổi khí hậu có nghĩa là gia tăng căng thẳng do nhiệt - đặc biệt là đối với những nhóm dễ bị tổn thương như người già, người cần được chăm sóc, người có bệnh lý nền hoặc người làm việc ngoài trời, cũng như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Nhiệt độ tăng cao ở các thành phố ẩn chứa những rủi ro về sức khỏe và làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, Innsbruck đã xây dựng các kế hoạch để giảm thiểu tác động của đợt nắng nóng, chẳng hạn như chiến dịch giọt nước.

Từ năm 2021, các cửa hàng, nhà hàng và các cơ sở công cộng khác đã dán nhãn hình giọt nước do thành phố cung cấp để báo hiệu rằng mọi người đều được phép lấy nước tại đó để đổ đầy nước uống vào bình đựng nước của mình.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố thúc đẩy các hệ thống cảnh báo công chúng về các rủi ro sức khỏe khi dự báo có 3 ngày liên tiếp trên 30oC. Thành phố cũng đã đầu tư vào các chương trình giáo dục về khí hậu để nâng cao nhận thức của người dân và du khách về tác động của biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của các biện pháp thích ứng.

Cam kết của Innsbruck đối với các sáng kiến sinh thái là minh chứng cho sự tận tâm của chính quyền thành phố trong việc bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của khu vực và thúc đẩy lối sống bền vững. Bằng cách áp dụng các sáng kiến này, Innsbruck đang tạo ra một tấm gương tích cực cho các khu vực đô thị khác trên khắp thế giới.