Công nghệ

27 cột thu phát sóng gãy đổ, nhà mạng đang khẩn trương khắc phục

Thanh Hà 08/09/2024 - 12:51

Bão số 3 khiến 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt, không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc do đã có dự phòng.

Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng khác lại bị thiệt hại không nhỏ với việc 27 cột thu phát sóng (BTS) bị gãy, đổ; 6.285 vị trí BTS bị mất liên lạc do mất điện.

Tại thời điểm cao điểm của bão số 3 ở thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh nhiều thuê bao bị gián đoạn dịch vụ.

ung-dung-phong-chong-thien-tai.jpg
Lãnh đạo Tập đoàn Viettel trực tiếp có mặt tại tỉnh Quảng Ninh để chỉ đạo, điều hành chống bão. Ảnh: Đ.T

Thông tin vừa được lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin với phóng viên Báo Hànộimới, trưa nay 8-9.

Hiện, các doanh nghiệp viễn thông đã, đang khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và roaming giữa các mạng.

Cũng theo đánh giá của Cục Viễn thông, trong thời gian bão diễn ra, các doanh nghiệp đã thực hiện roaming tại các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, bảo đảm thông tin liên lạc. Tại các khu vực bị mất liên lạc cục bộ thì các doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng công suất phát của trạm lân cận để bảo đảm vùng phủ. Đối với các trạm bị mất điện lưới, các đơn vị đã tổ chức chạy máy phát điện để trạm thu phát sóng hoạt động ổn định.

Hệ thống Đài thông tin duyên hải liên tục và không bị gián đoạn, đã trực cấp cứu và truyền phát 1.341 lượt tin cảnh báo bão số 3 tới tất cả phương tiện trên biển.

vnpt-ho-tro-sac-pin-dien-thoai-cho-nguoi-dan(1).jpg
Một cửa hàng giao dịch của VNPT ở khu vực tâm bão - quận Kiến An, Hải Phòng - đã mở lại để hỗ trợ người dân đến sạc điện thoại. Ảnh: T.Q

Mạng thông tin chuyên dùng an toàn, bảo đảm việc phục vụ trực tiếp 2 phiên hội nghị truyền hình do Phó Thủ tướng chủ trì. Mạng điện báo hệ đặc biệt bảo đảm chuyển hàng trăm bức điện tới các cơ quan nhà nước phục vụ chỉ đạo phòng, chống bão.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão.

Về phía các doanh nghiệp, nhà mạng đã điều động gần 7.000 cán bộ sẵn sàng trực và ứng cứu thông tin, xử lý sự cố tại các trạm BTS. Đồng thời đã củng cố trên 5.000 trạm cáp, 360 nhà trạm, trên 2.400 cột BTS và 173 tuyến cáp để bảo đảm an toàn trước bão.

Các nhà mạng cũng đã sẵn sàng dự phòng nguồn điện, như tăng cường 284 máy phát điện để cung cấp điện cho các trạm BTS khi mất điện lưới; bổ sung nhiên liệu dự trữ cho các trạm để phòng trường hợp mất điện kéo dài.

Đặc biệt, các doanh nghiệp bố trí các xe phát sóng cơ động và các điểm sạc điện thoại tại trạm BTS, cửa hàng để hỗ trợ người dân trong trường hợp mất điện.