Hàn Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước sử dụng nhiên liệu bền vững từ năm 2027
Yonhap ngày 31-8 dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cùng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, bắt đầu từ năm 2027, Chính phủ Hàn Quốc sẽ yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) như một phần trong nỗ lực giảm lượng khí thải các bon.
Sáng kiến chung này cùng với kế hoạch của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) nhằm bắt buộc áp dụng Chương trình bù trừ và Giảm thiểu các bon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA) đối với 193 quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2027.
Theo CORSIA, các hãng hàng không tạo ra lượng khí thải các bon vượt quá 85% mức trung bình toàn cầu từ năm 2019 sẽ phải mua giấy phép bù trừ các bon để cân bằng lượng khí thải dư thừa. Cho đến nay, 126 quốc gia thành viên ICAO, bao gồm Hàn Quốc, đã tự nguyện tham gia chương trình này.
Theo sáng kiến này, tất cả các hãng hàng không quốc gia sẽ buộc phải có ít nhất 1% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong nhiên liệu máy bay của họ. Với việc ngành hàng không của Hàn Quốc thải ra 20 triệu tấn các bon vào năm 2023, yêu cầu trên dự kiến sẽ giảm lượng khí thải khoảng 160.000 tấn.
Theo Bộ Công nghiệp và Năng lượng, mức giảm này tương đương với lượng khí thải hằng năm do 53.000 xe tạo ra, mỗi xe chạy trung bình 12.000km.
Cùng ngày tại sân bay, Hãng hàng không Korean Air đã sử dụng SAF, được sản xuất với sự hợp tác của S-Oil và SK Energy, trên chuyến bay từ Incheon đến sân bay Haneda ở Tokyo (Nhật Bản). Bắt đầu từ ngày 30-8, hãng hàng không này đã thêm 1% SAF vào mỗi chuyến bay một lần/ tuần.