Kỹ sư Việt Nam trao đổi với chuyên gia nước ngoài ngay tại hầm khoan. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Đây là lần đầu các kỹ sư, công nhân Việt Nam được tiếp cận với phương pháp đào hầm ngầm bằng máy TBM. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Đường ray để vận chuyển chất thải ra ngoài. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Robot TBM 2 dự kiến sẽ khoan hầm vào giữa tháng 9. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Robot TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Biển báo thi công khoan hầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Mỗi ca vận hành gồm 17 kỹ sư (cả Việt Nam và chuyên gia nước ngoài) cùng công nhân. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Dưới đáy hầm, đơn vị thi công đã chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ máy khoan TBM và trượt ngang từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong đường hầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Theo kế hoạch, 2 máy đào sẽ mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km hầm ngầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Dưới đáy hầm, đơn vị thi công đã chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ máy khoan TBM và trượt ngang từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong đường hầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Sau 1 tháng vận hành, robot đào ngầm Tunnel Boring Machine (TBM) đã đào được 150m tính từ tường vây của nhà ga. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm và phương án khoan hầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Sau khi máy TBM 1 đào được 240m, máy TBM 2 mang tên "Táo bạo" sẽ bắt đầu hoạt động. Dự kiến, 2 máy đào sẽ mất khoảng 16 tháng để hoàn thành toàn bộ 4km hầm ngầm.(Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Vỏ hầm được vận chuyển vào sau khi khoan. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN) Dưới đáy hầm, đơn vị thi công đã chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ máy khoan TBM và trượt ngang từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong đường hầm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)