TP Hồ Chí Minh: Mở rộng thí điểm điều khiển giao thông thông minh
Thành phố Hồ Chí Minh đang thí điểm thực hiện hệ thống điều khiển giao thông thông minh bằng việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông một số giao lộ và sẽ nhân rộng trong thời gian tới.
Tại họp báo kinh tế - xã hội và một số vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 29-8, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện thành phố đang thí điểm thực hiện hệ thống điều khiển giao thông thông minh bằng việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực tại 2 giao lộ: Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - đường D5 (quận Bình Thạnh) thông qua hệ thống camera kết hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo.
Đánh giá sơ bộ thí điểm từ tháng 6-2024 đến nay, các đơn vị chức năng ghi nhận hiệu quả: phương án đã góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại 2 giao lộ nêu trên. Sở Giao thông vận tải thành phố sẽ tiếp tục theo dõi thí điểm, xem xét nhân rộng tại một số giao lộ có tình hình giao thông phức tạp trong thời gian tới.
Cũng theo Sở Giao thông vận tải, việc ứng dụng giao thông thông minh góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, xung đột giao thông, tuy nhiên, phải đồng bộ với các giải pháp khác.
Thời gian qua, ngành Giao thông thành phố đã tập trung tăng cường công tác ứng dụng các giải pháp giao thông thông minh trên địa bàn, từng bước giải quyết các điểm ùn tắc, bất cập. Trong đó, tập trung thực hiện thu thập, phân tích, đánh giá và đề xuất kịch bản phù hợp.
Hệ thống quan trắc giao thông sẽ ghi nhận đầy đủ thông số lưu lượng, thành phần các loại xe; nhu cầu lưu thông theo các hướng (rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng), từ đó có cái nhìn tổng thể về các dòng giao thông tại nút giao. Trên cơ sở đó, hệ thống điều khiển tín hiệu đèn sẽ lựa chọn, tối ưu hoá thời lượng cho từng hướng lưu thông. Định kỳ, đơn vị quản lý sẽ đánh giá lại tổ chức phân luồng giao thông nút giao nếu cần thiết.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tùy thuộc vào lưu lượng giao thông mà bố trí các nút giao không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, nút giao có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, nút giao vòng xuyến, nút giao khác mức. Theo đó, tại các nút giao có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đều được bố trí thời lượng đèn theo kịch bản trong ngày nhằm đảm bảo phù hợp với lưu lượng giao thông thực tế tại từng thời điểm.