Đề xuất nâng công suất Cảng hàng không Pleiku lên 4 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku - Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là sân bay có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc nội; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Pleiku có cấp sân bay 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 4 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm.
Cảng hàng không Pleiku có 14 vị trí đỗ máy bay; loại máy bay khai thác là A320/A321 và tương đương trở xuống.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Pleiku giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ máy bay là 18 vị trí; loại máy bay khai thác là A320/A321 và tương đương trở xuống.
Cũng trong thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch đường cất hạ cánh hướng 09-27, kích thước 3.000m x 45m (kéo dài đầu 27 đường cất hạ cánh hiện hữu thêm 600m), lề vật liệu rộng 7,5m, bảo đảm hiệu quả khai thác thương mại các dòng máy bay code C (A320/A321) và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050 vẫn giữ nguyên theo quy mô xây dựng tại giai đoạn trước...
“Hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đơn vị tư vấn nghiên cứu trên cơ sở thống kê, phân tích số liệu khai thác hiện có của các cảng hàng không tại Việt Nam, số liệu tăng trưởng kinh tế, du lịch, thương mại dịch vụ và các ngành có ảnh hưởng đến sự phát triển của hành khách tại Sân bay Pleiku” - đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.