Xuất khẩu ô tô Trung Quốc tăng vọt, Hàn Quốc suy giảm
Tháng 7 ghi nhận xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc giảm mạnh, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc lại có lượng hàng bán ra nước ngoài cao hiếm thấy.
Cụ thể, Yonhap ngày 15-8 dẫn số liệu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, xuất khẩu ô tô của Xứ Kim chi đạt 5,4 tỷ USD trong tháng 7, giảm 9,1% so với mức cùng kỳ 5,9 tỷ USD hồi năm ngoái.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc giải thích, sự sụt giảm này một phần do tháng 7-2023 là giai đoạn nước này chứng kiến lượng ô tô xuất khẩu cao kỷ lục.
Tổng 7 tháng năm 2024, xuất khẩu ô tô tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42,4 tỷ USD. Đây là thành tích cao nhất Seoul từng được ghi nhận trong giai đoạn này của năm. Xuất khẩu phụ tùng ô tô tăng 9,5% lên 2,2 tỷ USD so với một năm trước đó, lần đầu tiên vượt mốc 2,2 tỷ USD kể từ tháng 11-2016.
Cũng theo số liệu lần này, lượng xe hybrid xuất khẩu của Hàn Quốc ở nước ngoài tăng 56,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 980 triệu USD trong tháng 7, cao nhất thế giới.
Trong khi đó, lượng ô tô do Trung Quốc xuất khẩu lại tăng tới 20% trong tháng 7-2024 so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện của nước này mở rộng ra thị trường toàn cầu.
Doanh số bán xe du lịch đạt khoảng 2 triệu chiếc, với khoảng 1,6 triệu chiếc được bán bên trong Trung Quốc, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng xuất khẩu xe du lịch tăng hơn 20% lên 399.000 chiếc.
Hơn một nửa số xe được bán thuộc nhóm nước này gọi là "xe năng lượng mới" - tức xe điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).
Xét về từng thương hiệu, Chery Automobile, SAIC và Geely của Trung Quốc vẫn xuất khẩu nhiều xe hơn cả, với hầu hết là các mẫu động cơ sử dụng nhiên liệu thông thường.
Tuy nhiên, xu hướng này đang thay đổi khá nhanh. BYD đã xuất khẩu được 31.000 xe điện và xe hybrid trong tháng 7, trong khi xuất khẩu của Tesla đạt tổng cộng 28.000 chiếc. Trong 7 tháng đầu năm, BYD đã xuất khẩu 2,38 triệu xe điện từ Trung Quốc, cao hơn mức 1,76 triệu xe của Tesla.
Thị phần lớn trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong năm nay thuộc về Nga. Xứ Bạch dương đã nhập khẩu 478.000 xe do Trung Quốc sản xuất trong nửa đầu năm 2024, gần như tất cả đều sử dụng động cơ đốt trong. Ở vị trí thứ hai là Mexico, nhập khẩu 226.000 xe, cao hơn Brazil với 171.000 xe.
Trong khi đó, dù chưa có con số cụ thể cho tháng 7, xuất khẩu trong lĩnh vực ô tô của Nhật Bản đang trên đà giảm mạnh do tranh chấp thương mại toàn cầu tạo ra tâm lý bất an, giảm tiêu thụ ở nhiều thị trường nước ngoài. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng xe xuất khẩu của nước này đạt 2,02 triệu chiếc, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.