Giao thông

Tuyên truyền xóa “điểm đen” tai nạn đường sắt

Chu Dũng 15/08/2024 - 11:43

Ngày 15-8, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) và Công an huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn thành phố.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, đây là hoạt động thường xuyên không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà cả các địa phương khác. Để đạt hiệu quả tuyên tuyền, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động hoàn thiện làm mới tờ rơi với nội dung thiết thực, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, trong đó nhấn mạnh việc cần thiết phải tuân thủ các quy định về an toàn hành lang đường sắt, các quy định phòng tránh tai nạn…

453478033_1198592274778830_4925915960280786897_n.jpeg
Hướng dẫn người dân bảo đảm hành lang an toàn đường sắt. Ảnh: Chu Dũng

Ghi nhận, sáng cùng ngày (15-8), tổ công tác gồm cán bộ Cảnh sát giao thông và Công an thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì) đã tổ chức tuyên tuyền, xử lý những lỗi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông đường sắt. Trong ca trực, tổ công tác đã xử lý 5 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi không chấp hành tín hiệu an toàn, cố tình vượt qua barie chắn tàu khi có tín hiệu cảnh báo, tự ý đi tắt ngang đường sắt ở khu vực không an toàn…

dd194517-3d51-4d5a-b404-a836f513c49b.jpeg
Phát tờ rơi cho người dân sinh sống ven đường sắt. Ảnh: Chu Dũng

Trung tá Trần Minh Kiên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, từ đầu năm đến nay, không chỉ phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc đường sắt Bắc - Nam đi qua các quận: Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng… đơn vị đã tổ chức tuyên truyền cho học sinh các trường trên địa bàn có lối đi giao cắt với đường sắt.

b2134fd5-44af-4c21-ba57-3e08460e652d.jpeg
Tổ chức ký cam kết không vi phạm an toàn hành lang đường sắt. Ảnh: Chu Dũng

Đại úy Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng Công an trị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì cho biết, hiện tại, qua khảo sát trên địa bàn, có hàng chục đường ngang giao cắt đường sắt Bắc - Nam với đường Ngọc Hồi. Đơn vị đã đề xuất bịt 9 lối đi do người dân tự mở, thiếu các thiết bị cảnh báo.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), khảo sát các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng cho thấy, nạn nhân đều không phải người sinh sống dọc tuyến đường sắt. Điển hình là 2 vụ tai nạn gần đây nhất trên địa bàn huyện Thanh Trì. Trong đó, 1 nạn nhân tử vong là người ở quận Hai Bà Trưng, khi băng qua đường sắt thiếu quan sát đã va chạm với tàu hỏa. Còn nạn nhân tử vong ngày hôm qua (14-8) là người ở tỉnh Bình Định, do mâu thuẫn tình cảm nên trèo qua barie tự ý lao vào đoàn tàu đang di chuyển…

a06e2f47-9aa4-4494-a8a2-64a4ec8f0484.jpeg
Nội dung tuyên tuyền dễ hiểu, dễ nhớ. Ảnh: Chu Dũng

Cục Cảnh sát giao thông thống kê, Hà Nội có 40km đường sắt chạy qua với khoảng 1.000 lối đi ngang giao cắt khu dân cư, với các tuyến đường quốc lộ, đường nội đô và đường liên huyện… Hiện tại, ngành đường sắt đã bàn giao hồ sơ các lối đi ngang, đi tắt cho các địa phương quản lý. Những lối đi tự mở trên 3m kết nối khu dân cư đã được yêu cầu lắp cảnh báo.

454451027_1233297167675825_863971952735132_n.jpeg
Tuần tra trên toàn tuyến. Ảnh: Chu Dũng

Cũng qua khảo sát, những “điểm đen” hay xảy ra tai nạn hoặc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đều là những đoạn đường chạy qua khu dân cư đông đúc.

Thời gian tới, cùng với việc tuyên tuyền cảnh báo từ xa, Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp cùng công an địa bàn ứng trực và tổ chức tập huấn cho nhân viên ngành đường sắt, cũng như người dân sinh sống gần đó những biện pháp cảnh báo, xử lý và phòng tránh tai nạn, rủi ro cho người tham gia giao thông trong khu vực.