Xã hội

Quận Hà Đông: Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo trong cải cách hành chính

Bảo Vy 15/08/2024 - 10:29

Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận Hà Đông tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” và lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, nâng cao chất lượng trong CHHC, quận đã tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống các cơ quan nhà nước quận; tập trung cải thiện chỉ số PAR INDEX.

mot-cua-30724.jpg

Cụ thể, quận đã sớm công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của các phòng chuyên môn, UBND phường, làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai các giải pháp khắc phục. Hợp nhất các Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành một Ban Chỉ đạo chung để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác CCHC gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh, xác thực điện tử và chuyển đổi số. Các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND quận đã sớm được các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai thực hiện. UBND quận thường xuyên đôn đốc, theo dõi, nhắc nhở.

Đến nay, khối lượng công việc, nhiệm vụ CCHC đã hoàn thành và đang triển khai đảm bảo theo kế hoạch CCHC năm 2024. Công tác kiểm tra công vụ được tăng cường, tạo chuyển biến rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện yêu cầu của quận về tập trung chỉ đạo, điều hành sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức; việc tiếp công dân được duy trì nề nếp, ổn định, không có phản ánh, kiến nghị về thái độ ứng xử không phù hợp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Đặc biệt, từ ngày 1-6-2024, bộ phận một cửa quận và các phường triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa là một bước đi mới, tạo đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đem đến thêm tiện ích và tạo sự hài lòng cho công dân.

Ngoài ra, công tác tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC tiếp tục được chú trọng. Theo đó, UBND quận Hà Đông triển khai cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 theo kế hoạch của UBND thành phố nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận để tìm ra ý tưởng, giải pháp thiết thực, đẩy mạnh hiệu quả CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn quận, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC

Dù đạt được những kết quả trên, UBND quận Hà Đông cũng thừa nhận, một số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền cấp quận và được ủy quyền giải quyết cho cấp quận chưa được cập nhật kịp thời trên phần mềm, thời gian giải quyết hồ sơ trên hệ thống không khớp với thời gian giải quyết hồ sơ theo quy trình được phê duyệt; việc liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ dẫn đến báo quá hạn giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Việc triển khai nội dung thuê doanh nghiệp bưu chính công ích đảm nhiệm một số nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa còn vướng mắc, đặc biệt chưa có đơn giá, định mức cho việc thực hiện thuê dịch vụ này dẫn tới chưa triển khai được dịch vụ.

Cùng với đó, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của người dân trên địa bàn quận chưa cao nên tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến và tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn chưa đạt yêu cầu.

Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông đang có 3 cửa tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận một cửa quận Hà Đông, với số lượng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trung bình từ 180-250 hồ sơ/ngày, có những thời điểm số lượng hồ sơ cao hơn nhiều so với khả năng tiếp nhận của cán bộ, dẫn đến việc một số công dân chưa hài lòng đối với việc xếp hàng nộp hồ sơ lĩnh vực do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai giải quyết.

Để khắc phục những hạn chế trên, Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, thời gian tới, quận sẽ đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền CCHC, tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với người dân; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng CCHC để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, quy tắc ứng xử, giao tiếp đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý.

Quận sẽ tiếp tục nghiên cứu các mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính, TTHC nội bộ; thực hiện các phương án ủy quyền giải quyết TTHC đã được thành phố phê duyệt; tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng thực chất và hiệu quả; thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với lãnh đạo quận và thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, làm rõ trách nhiệm đối với các tồn tại hạn chế của đơn vị, lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, tổ chức đánh giá, xác định chỉ số CCHC năm 2024 đối với các phòng chuyên môn, UBND các phường và công bố kết quả theo quy định; tăng cường kiểm tra việc thực hiện CCHC, kiểm tra công vụ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện và công khai hằng tháng kết quả nhiệm vụ của thành phố, quận giao. Đặc biệt, quận sẽ nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật và trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiên hà cho cá nhân, tổ chức.