Điểm nóng

Ukraine tiến sâu vào Nga để tạo ra vùng đệm

Kim Phượng 15/08/2024 - 06:52

Lực lượng Ukraine đã tiến sâu hơn vào khu vực Kursk của Nga ngày 14-8 khi Kiev cho biết vùng lãnh thổ này sẽ đóng vai trò là vùng đệm để bảo vệ các khu vực biên giới của nước này khỏi các cuộc tấn công của Mátxcơva.

kiev.png
Những chiếc ô tô bị cháy rụi trong sân của một tòa nhà chung cư ở Kursk, Nga khi tòa nhà này đã bị trúng mảnh vỡ từ một tên lửa của Ukraine ngày 11-8. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Kiev đã tiến quân vào lãnh thổ Nga khiến Mátxcơva bất ngờ và ít nhất là cho đến hiện tại đã thay đổi cục diện của một cuộc xung đột mà lực lượng Nga bắt đầu vào năm 2022.

Ngày 14-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp các quan chức cấp cao để thảo luận về tình hình nhân đạo và khả năng thành lập chính quyền quân sự tại khu vực bị chiếm đóng mà Ukraine cho biết có diện tích hơn 1.000km2.

"Chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn ở khu vực Kursk", ông Zelensky viết trên Telegram. Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết, "việc tạo ra vùng đệm để bảo vệ cộng đồng biên giới của chúng ta khỏi các cuộc tấn công hằng ngày của đối phương".

Nga đã liên tục tấn công Ukraine bằng các cuộc không kích từ các vùng biên giới liền kề, bao gồm cả khu vực Kursk. Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ đẩy lùi quân đội Ukraine. Nhưng hơn một tuần giao tranh dữ dội, đến nay Nga vẫn chưa thực hiện được ý định này.

Theo Mátxcơva, 117 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Nga đêm 13-8, chủ yếu ở các vùng Kursk, Voronezh, Belgorod và Nizhny Novgorod.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tiết lộ, quân đội nước này đã đẩy lùi một loạt cuộc tấn công của Ukraine bên trong khu vực Kursk, trong đó có Russkoye Porechnoye, cách biên giới 18km. Một số nhà quan sát nhận định mặt trận đã được ổn định.

Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga cho biết, họ đang tăng cường an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách nơi giao tranh chỉ 35km.

Tại vùng biên giới Belgorod của Nga, Thống đốc Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Nga cho biết đã sơ tán khoảng 200.000 người khỏi khu vực biên giới.

Theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, Kiev sẽ mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường, theo cả hướng về phía Nga và hướng về phía Ukraine.

Kiev cũng sẽ sắp xếp quyền tiếp cận cho các tổ chức nhân đạo quốc tế, có thể là Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Liên hợp quốc.

Cuộc tấn công chưa từng có này của Ukraine mang lại những rủi ro lớn cho Nga, Kiev và phương Tây, vốn mong muốn tránh một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu.

Cuộc tấn công có thể khiến lực lượng Ukraine dễ bị tổn thương hơn ở những khu vực khác trên mặt trận, nơi Nga đang dần mở rộng thêm 18% lãnh thổ Ukraine mà nước này hiện đang kiểm soát.

Chỉ huy cấp cao của Ukraine, Oleksandr Syrskyi, cho biết thị trấn Sudzha của Nga, một trung tâm trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga chảy đến châu Âu qua Ukraine, đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Đồng rúp Nga suy yếu so với USD trong ngày 14-8, mất hơn 8% kể từ khi cuộc tấn công vào khu vực Kursk bắt đầu hôm 6-8.