Thế giới

Ukraine, Nga không có ý định dừng cung cấp khí đốt cho châu Âu

Kim Phượng 14/08/2024 - 07:17

Ngày 13-8, Kiyv Independent trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Kiev và Mátxcơva có kế hoạch tiếp tục cung cấp khí đốt sang châu Âu bất chấp cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk nơi có một điểm trung chuyển nhiên liệu xuyên biên giới quan trọng.

xe-tang.png
Một xe tăng chiến đấu T-72 của Nga di chuyển bên ngoài thị trấn Sudzha vào ngày 8-8. Ảnh: Getty

Theo báo cáo, lực lượng Ukraine đã tiến vào thị trấn Sudzha thuộc tỉnh Kursk ngày 9-8, nơi có một trạm tiếp nhận và chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine và sau đó đến châu Âu. Theo tính toán, tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt qua Sudzha, với lưu lượng hằng ngày ổn định trong phạm vi từ 37 triệu mét khối đến khoảng 42 triệu mét khối. Ngày 13-8, lưu lượng khí đốt đã trở lại mức tuần trước, một ngày trước khi có báo cáo đầu tiên về việc Ukraine nắm quyền kiểm soát điểm tiếp nhận. Theo tuyên bố của Gazprom, lượng khí đốt vận chuyển qua Sudzha được thiết lập ở mức 42,4 triệu mét khối.

Quân đội Ukraine đã bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6-8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi báo cáo rằng lực lượng Ukraine kiểm soát khoảng 1.000 km2 ở Kursk. Khu vực Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi liên tục xảy ra các cuộc tấn công kể từ khi quân đội Nga bị đẩy khỏi tỉnh này và rút lui qua biên giới vào tháng 4-2022.

Chính quyền Nga buộc phải công bố các biện pháp sơ tán dân thường mở rộng ở một số quận giáp biên giới với Ukraine.