Giao thông

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông các tháng cuối năm

Bảo Hân 08/08/2024 - 19:31

Thành phố Hà Nội yêu cầu 11 địa phương tăng cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, có giải pháp kéo giảm tai nạn trong các tháng cuối năm.

6dcff139c95d6d03344c.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị. Ảnh: T.Hoa

Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí

Chiều 8-8, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra 805 vụ tai nạn giao thông làm 339 người chết, 688 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 227 vụ, 8 người chết và 301 người bị thương.

Về nguyên nhân, không chú ý quan sát chiếm tỷ lệ lớn nhất, 30,06%. Tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn có 75 vụ làm 13 người chết, 81 người bị thương.

Liên quan đến xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng có 9 vụ làm 5 người chết, 3 người bị thương.

Tai nạn giao thông liên quan đến học sinh có 142 vụ, làm 39 người chết, 189 người bị thương.

Cũng trong 6 tháng, các lực lượng chức năng xử lý 176.036 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 342 tỷ đồng; tạm giữ 47.364 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 28.180 trường hợp…

Thời gian tới, Ban ATGT thành phố tập trung bảo đảm trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tháng cao điểm học sinh đến trường (tháng 9-2024).

0b3c401d-525b-4ca8-b642-91ff72dcbe71.jpeg
Thành phố quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng. Ảnh: Đức Tuấn

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho biết, qua phân tích, số vụ tai nạn tập trung vào các khung giờ từ 18-24h, trên các tuyến đường vắng, các phương tiện tham gia giao thông không làm chủ được tốc độ. Hơn 50% người bị tai nạn, người gây tai nạn trong các vụ việc là người ngoại tỉnh.

Lãnh đạo các huyện Hoài Đức, Mê Linh cho biết nguyên nhân chủ yếu dẫn tới 3 tiêu chí tai nạn giao thông tăng cao xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, cùng một số bất cập trong tổ chức giao thông…

Chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông, đại diện UBND quận Hà Đông cho biết, quận đã tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông; duy trì xử lý vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; rà soát các điểm đen bất hợp lý gây tai nạn; xử lý mạnh các lỗi sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng khi tham gia giao thông.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Duơng Đức Tuấn bày tỏ lo ngại tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2024 diễn biến khá phức tạp, khi cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết vì tai nạn giao thông đều tăng.

Đáng lưu ý, 11/30 địa phương tăng cả 3 tiêu chí là các quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Thanh Xuân, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Quốc Oai và Đan Phượng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý về các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra do kết cấu hạ tầng hạn chế. Theo số liệu thống kê, 64% tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các tuyến liên xã, liên thôn khi hạ tầng giao thông còn hạn chế, trong khi các phương tiện giao thông tham gia hỗn hợp.

Qua các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, Ban ATGT thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là 11 địa phương tăng cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông khẩn trương chỉ đạo, triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn trong các tháng cuối năm.

Trong đó, Công an thành phố kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các nhóm hành vi nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn; vi phạm tốc độ; vượt ẩu; đi sai làn đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu đường bộ; xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng; xe ba, bốn bánh tự chế, sản xuất lắp ráp trái quy định; vi phạm tại các đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt; vi phạm tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa bão năm 2024.

Tổng hợp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có nguyên nhân đã được các đơn vị chức năng kiến nghị xử lý mà các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện để báo cáo UBND thành phố xem xét trách nhiệm.

Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, thường xuyên rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các bất cập trong tổ chức giao thông; tiếp tục triển khai mô hình cổng trường an toàn giao thông trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp.

Các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm trật tự ATGT; tuyên truyền các quy định và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, đặc biệt trong thời gian cao điểm tháng 9 tới.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đặc biệt lưu ý các sở, ngành nghiên cứu việc phổ biến, tuyên truyền, cảnh báo thường xuyên, liên tục qua điện thoại của người dân.