Sẵn sàng vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Theo kế hoạch, ngày 9-8, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 dài 8,5km thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.
Để bảo đảm tiến độ cho thời khắc quan trọng này, các đơn vị liên quan quyết liệt triển khai các phần việc cuối. Dưới đây là một số hình ảnh của quá trình chuẩn bị.
Nhằm chuẩn bị vận hành thương mại, vào chiều 2-8, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình.
Thông qua kết quả kiểm tra, báo cáo của chủ đầu tư và các bên có liên quan, các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, 10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5-2024, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Theo thiết kế kỹ thuật, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944-1.124 hành khách.
Tàu có vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Pháp).
Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.
Vừa qua, Hanoi Metro đã trình UBND thành phố Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội hoàn thiện.
Theo đó, dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá; 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Theo ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hành khách có thể trung chuyển thuận tiện giữa hai tuyến bằng xe buýt.
Tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có hệ thống phun rửa tự động.
Khu điều hành - OCC (gồm trung tâm điều hành, giám sát và chỉ huy toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội) đặt tại depot Nhổn.
Trước đó, vào giữa tháng 5-2024, dự án đã diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga. Đây là đợt diễn tập chính thức quy mô lớn, với 257 người tham gia.