Thế giới

Bangladesh điều xe bọc thép kiểm soát các cuộc biểu tình bạo lực đang lan rộng

Quỳnh Dương 05/08/2024 - 15:35

Ngày 5-8, quân đội và cảnh sát Bangladesh đã điều động xe bọc thép và lực lượng an ninh đến thủ đô Dhaka để kiểm soát các cuộc biểu tình do sinh viên tổ chức bất chấp lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

untitled-7.jpg
Xe bọc thép của quân đội triển khai trên đường phố Bangladesh. Ảnh: Theo Reuters

Tổng tham mưu trưởng Lục quân, Tướng Waker-Uz-Zaman cho biết, người dân được yêu cầu tuân thủ lệnh giới nghiêm cũng như hợp tác toàn diện vì mục đích đảm bảo an ninh, an toàn cho tính mạng, tài sản của cá nhân, tổ chức. Tướng Waker-Uz-Zaman dự kiến ​​sẽ họp với giới truyền thông vào cuối ngày 5-8, nhưng sự kiện đã bị hủy bỏ.

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi làn sóng bạo lực bùng phát trên khắp Bangladesh khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương vào ngày 4-8. Đây là cuộc biểu tình đẫm máu nhất trong lịch sử gần đây của quốc gia Nam Á này.

ba.jpg
Biểu tình bạo lực khiến 91 người thiệt mạng trong ngày 4-8. Ảnh: Reuters

Theo thống kê mới nhất, biểu tình bạo lực đã xảy ra tại 39/64 quận của đất nước. Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và đạn cao su để giải tán hàng chục nghìn người biểu tình.

Chính quyền Bangladesh đã ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 18h ngày 8-4 (giờ địa phương) đồng thời tuyên bố đóng cửa các cơ quan công sở trong vòng 3 ngày bắt đầu từ 5-8. Cơ quan quản lý đường sắt Bangladesh đã đình chỉ mọi dịch vụ vô thời hạn do tình hình bạo lực leo thang.

Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh cho biết: "Trước tình hình hiện tại, các chủ sở hữu đã quyết định đóng cửa tất cả các nhà máy may mặc trên toàn quốc, vì lý do an toàn chung của người lao động".

1(2).jpg
Làn sóng biểu tình lan rộng trên toàn Bangladesh. Ảnh: Reuters

Các nhà khai thác di động cho biết, đây là lần thứ hai trong làn sóng biểu tình gần đây, chính phủ đình chỉ các dịch vụ internet tốc độ cao để ngăn chặn thông tin trên nền tảng truyền thông xã hội.

Bangladesh đã bị nhấn chìm bởi các cuộc biểu tình và bạo lực bắt đầu từ tháng trước sau khi các nhóm sinh viên yêu cầu bãi bỏ hệ thống hạn ngạch ưu tiên gây tranh cãi trong các công việc của chính phủ. Sự việc đã leo thang thành một chiến dịch gây sức ép buộc Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức.

Các cuộc biểu tình đã dừng lại sau khi Tòa án Tối cao bãi bỏ hầu hết các hạn ngạch, nhưng sinh viên đã trở lại đường phố trong các cuộc biểu tình lẻ tẻ vào tuần trước, đòi hỏi công lý cho gia đình những người thiệt mạng.

Thủ tướng Sheikh Hasina cáo buộc, những đối tượng kích động bạo lực không phải là sinh viên mà là những kẻ khủng bố đang tìm cách làm mất ổn định đất nước.