Không để phát sinh “điểm nóng” trong thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp
Ngày 5-8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 231/KH-UBND phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kế hoạch nhằm chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, kịp thời, chu đáo; xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc công dân tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và thành phố, không để phát sinh “điểm nóng”, nhất là trong thời điểm diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị đảm bảo về số lượng, có phẩm chất đạo đức chính trị tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn cao. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân thành phố, tại trụ sở các quận, huyện, thị xã; của bộ phận tiếp công dân tại trụ sở các sở, ban, ngành thành phố trước, trong và sau thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các sở, ban ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định.
Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước; nắm chắc tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở hoặc đánh giá, nhận định tình hình đối với các vụ việc có thể khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp để xây dựng phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để hình thành “điểm nóng” làm ảnh hưởng an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.