EVNHANOI ứng trực bảo đảm an toàn cung cấp điện vùng ngập lụt
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn cho những địa bàn ngập lụt, EVNHANOI đã sẵn sàng các phương án ứng phó, tăng cường lực lượng ứng trực, phát huy phương châm 4 tại chỗ.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, nhiều nơi tại huyện Chương Mỹ vẫn đang bị ngập sâu, nước không thể rút. Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức cho biết, mưa lũ làm vỡ 2 vai đập (tại xã Nam Phương Tiến và xã Tân Tiến), làm hư hỏng 601m kênh (tại các xã: Hồng Phong, Phú Nghĩa, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến) và 103 cầu, cống, đập nhỏ...
Có tổng số 4.805m đê bị ngập nước (từ 0,2cm đến 90cm) thuộc địa bàn 11 xã; 1 mạch sủi dài 200m tại đê Hữu Bùi đoạn qua thôn Đừn, xã Tốt Động. Mưa lớn còn khiến 141.450m đường giao thông nội đồng bị ngập; 407m đường giao thông nội đồng bị sạt lở; 34.240m đường giao thông nông thôn bị ngập.
Bên cạnh đó, có 24 thôn, xóm bị ngập, với 1.343 hộ bị ngập từ 0,5m đến 2m; 1.501 hộ bị ngập lối đi. Diện tích lúa bị thiệt hại trên 70% là 715ha; thiệt hại từ 30-70% là 444ha. Diện tích cây ngô, rau màu các loại bị thiệt hại trên 70% là 242ha; thiệt hại từ 30-70% là 86ha. Diện tích thủy sản bị thiệt hại trên 70% là 1.540ha; thiệt hại từ 30-70% là 162ha…
Cho đến ngày 31-8, nhiều ngôi nhà của người dân huyện Chương Mỹ vẫn ngập trong nước với độ sâu 2-2,2m. Điều này dẫn đến việc cấp điện cho các hộ dân phải gián đoạn.
Đứng trước tình hình đó, EVNHANOI thực hiện kiểm tra hiện trường, đánh giá tình hình vận hành lưới điện và ảnh hưởng của mưa lũ. Với phương châm 4 tại chỗ, cán bộ, công nhân viên các đội quản lý điện và đội xung kích thuộc Công ty Điện lực Chương Mỹ phối hợp với chính quyền địa phương liên tục tuần tra tuyên truyền, vận động người dân tránh xa các vùng nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân và lưới điện.
Ông Đặng Xuân Tâm, Đội trưởng Đội quản lý điện 2 Công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết: “Ngay khi có thông tin bão về, chúng tôi đã cắt cử nhân lực ứng trực 24/24h, bảo đảm cung cấp điện an toàn phục vụ nhân dân tại chỗ. Những lúc nước dâng cao, đội xung kích của công ty tăng cường quân số lên hơn 50 người, chia 5 nhóm thực hiện theo các phương án, kịch bản đã lập sẵn. Công việc chính là sa thải các phụ tải không bảo đảm an toàn do nước ngập, đồng thời cấp điện trở lại phục vụ nhân dân với phương châm nước rút đến đâu - cấp điện đến đó”.
“Với khoảng 25.000 khách hàng, vào mỗi mùa mưa bão, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra hệ thống điện khoảng 2-3 lần/ngày. Khi người dân cần sự giúp đỡ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc”, ông Tâm chia sẻ thêm.
Bà Nguyễn Thị Soan, người dân xã Tân Tiến cho biết: “Từ ngày nước ngập, hôm nào điện lực cũng thông báo trên hệ thống loa phát thanh lưu ý bà con nhân dân bảo đảm an toàn điện trong mưa lũ. Đồng thời, các công nhân điện lực cũng đến từng nhà dân kiểm tra hệ thống dây điện và hướng dẫn về cách sử dụng điện an toàn”.
Đại diện Công ty Điện lực Chương Mỹ thông tin: “Tính đến 18h ngày 26-7-2024, chúng tôi đã phải ngừng cấp điện 1.160 khách hàng (trong đó có 1.158 hộ dân và 2 trạm bơm tưới, do ảnh hưởng ngập úng); khôi phục cấp điện trở lại cho 78 khách hàng đủ điều kiện. Đến thời điểm hiện tại, không có thiệt hại do thiên tai gây ra đối với hệ thống điện trên địa bàn”.
Trong những tình huống khắc nghiệt như lũ lụt, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên EVNHANOI là minh chứng rõ ràng cho tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy với người dân. Họ đã và đang bảo đảm an toàn điện cho người dân, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai và khôi phục cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể.
Qua thống kê sơ bộ, thiệt hại do ảnh hưởng bão số 2 ước tính khoảng 92 tỷ đồng. Toàn huyện đã tập trung thực hiện công tác cứu hộ, bảo đảm đời sống, an ninh trật tự. Trong đó, huyện đã huy động 4.721 người và 199 phương tiện tham gia; sử dụng 6.028m3 đất, cát; 52.675 bao tải; 180m2 bạt nilông để đắp chống tràn 2.000m đê tại các đê; xử lý 200m mạch sủi tại đê Hữu Bùi, xã Tốt Động và di dời người dân.
Chủ động triển khai phương án và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội về bảo đảm đời sống người dân, huyện Chương Mỹ đã huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân vùng úng ngập 1.731 thùng mì tôm, 2.765 bình nước uống tinh khiết (loại 20 lít/bình); lắp đặt 14 téc nước sạch sinh hoạt; cung cấp 465 chai nước mắm, 100 lít dầu thắp sáng, 200 chai dung dịch vệ sinh, 1.000 gói thuốc nhỏ mắt, chống tiêu chảy, phòng ngứa chân tay và dung dịch khử khuẩn; tặng 157 suất quà bằng tiền mặt…