Nâng cao tiện ích, phát huy hiệu quả iHanoi
Sau 1 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, các tiện ích, chất lượng dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả ứng dụng số mang bản sắc Thủ đô.
Tăng kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp
Ngày 28-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Đây là ứng dụng riêng có, mang bản sắc Hà Nội, được ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Với thông điệp “Chạm để kết nối”, iHanoi chỉ cần một chạm là có thể kết nối với cơ quan công quyền, cũng như theo dõi các tin tức mới nhất của Hà Nội, sử dụng các tiện ích đô thị thông minh...
Sau 1 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã có hơn 100.000 tài khoản và lượt tải xuống; số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng nhanh. Toàn thành phố cũng đã tiếp nhận hơn 500 phản ánh, kiến nghị; trong đó 50% kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng hơn 50% với thời gian xử lý trong 24 giờ. Lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự văn minh đô thị và môi trường.
Hiện toàn bộ 22 sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã đã có tài khoản để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh đánh giá, một trong những tiện ích của ứng dụng là thông tin phản ánh hiện trường và phản ánh thủ tục hành chính. Việc nắm thông tin nhanh chóng với nhiều tình huống khác nhau đã hỗ trợ chị trong việc xử lý các vấn đề phát sinh…
Còn Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vân cho biết, từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết. Trên địa bàn quận, nhiều người dân phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ và đã được giải quyết trong 24 giờ.
Sử dụng ứng dụng, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (huyện Chương Mỹ) cho biết: “Ngày 12-7, tôi đã gửi phản ánh về việc “Chi trả lương hưu còn chậm về thời gian” trên ứng dụng iHanoi. Phản ánh của tôi đã nhanh chóng được tiếp nhận và được các cơ quan chức năng như UBND xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ), Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ, Ngân hàng Agribank Chương Mỹ phối hợp kiểm tra, rà soát, xử lý nhanh chóng, kịp thời. Đến chiều 16-7, mẹ tôi đã nhận được lương hưu tháng 7-2024 qua tài khoản ngân hàng”.
Tiếp tục nâng cao chất lượng ứng dụng iHanoi
Tuy nhiên, quá trình vận hành ứng dụng còn phát sinh một số khó khăn, như: Trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị; trong khi ứng dụng chỉ đang cho phép chọn chuyển xử lý tới 1 đơn vị; người dùng còn gặp một số khó khăn khi truy cập ứng dụng…
Đánh giá cao ứng dụng iHanoi, tuy nhiên ông Trần Quang Thái (thị xã Sơn Tây) cho rằng cần thiết phải nâng cao hơn nữa tiện ích và chất lượng của ứng dụng, giúp người dân sử dụng thuận tiện hơn, thông tin cập nhật hơn.
Để lan tỏa ứng dụng iHanoi nhanh chóng, thực hiện yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố về việc100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành cài đặt ứng dụng trước ngày 30-7, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) Võ Hồng Vinh cho biết, hiện 100% cán bộ, công chức của phường đã hoàn thành cài đặt, trải nghiệm ứng dụng. Phường Quán Thánh cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phường, đặc biệt là các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng hiểu rõ hơn về cách khai thác các tiện ích, tính năng của ứng dụng, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền thành phố xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số.
Nhằm chuyên nghiệp hóa, cá thể hóa trách nhiệm xử lý kiến nghị của người dân trên iHanoi, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Văn phòng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị cung cấp danh sách cán bộ đầu mối tiếp nhận, điều phối, xử lý phản ánh kiến nghị gửi về Văn phòng UBND thành phố. Trường hợp ý kiến, kiến nghị của người dân quá thời hạn giải quyết, các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về trách nhiệm trong việc giải quyết các phản ánh của người dân chậm muộn trên ứng dụng iHanoi.
Thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được thành phố hoàn thiện hạ tầng ứng dụng, bổ sung các tiện ích khác phục vụ người dân và doanh nghiệp, như: Khảo sát ý kiến người dân; tra cứu, đặt chỗ và thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…
Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị người dân, doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với chính quyền qua iHanoi nhằm phát huy hiệu quả các tiện ích của ứng dụng, để iHanoi trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi công dân Thủ đô.
Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử (Văn phòng UBND thành phố) Hoàng Văn Bằng:
Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức
“Công dân Thủ đô số - iHanoi” là ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của chính quyền thành phố Hà Nội trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho công dân số. Cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã được Văn phòng UBND thành phố hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi; đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hướng dẫn tạo phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi; các nhóm tiện ích phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp…
Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị của thành phố, đặc biệt là lực lượng công an, đoàn thanh niên ở cấp cơ sở cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung học hỏi, tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi; xem iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND quận Ba Đình Nguyễn Thị Hà:
Tiết kiệm thời gian thụ lý thủ tục hành chính
UBND quận Ba Đình đã yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động triển khai cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHanoi, đồng thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương của thành phố về lợi ích của ứng dụng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", vận động gia đình, người thân, bạn bè ủng hộ, tham gia cài đặt, khai thác và sử dụng ứng dụng. Quận cũng chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định.
Cán bộ, công chức, viên chức quận đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích. Việc cài đặt ứng dụng iHanoi cũng dễ dàng, chỉ trong khoảng một vài phút; việc sử dụng khá đơn giản, nhanh chóng. Đặc biệt, một số thủ tục hành chính có thể thực hiện trên ứng dụng giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho cán bộ thụ lý và chi phí cho người dân.
Chị Phạm Mỹ Duyên (huyện Hoài Đức):
iHanoi sẽ là ứng dụng mở thường xuyên của mọi người dân Thủ đô
Tôi đã cài đặt và trải nghiệm sử dụng ứng dụng iHanoi. Trong mục "Tiện ích đô thị thông minh" của ứng dụng, tôi thấy có các nhóm chức năng với những chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân, gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, thông tin quy hoạch sử dụng đất, du lịch (Hanoi Maps), di sản văn hóa, thanh toán trực tuyến (Hanoi Pay), nông nghiệp, danh bạ đường dây nóng, giải trí...
Tính năng nổi bật mà tôi ưa thích nhất ở ứng dụng là khả năng cung cấp thông tin chi tiết và đa dạng về các địa điểm nổi bật, nhà hàng, quán cà phê, địa điểm du lịch và các sự kiện đang diễn ra tại Hà Nội. Ứng dụng cũng cung cấp những đánh giá, nhận xét từ người dùng và bản đồ dẫn đường, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, trải nghiệm những điều thú vị tại Thủ đô.
Hy vọng, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng thành kênh kết nối mọi vấn đề giữa người dân - chính quyền; và iHanoi sẽ là ứng dụng mở thường xuyên của mọi người dân Thủ đô.
Mai Hữu ghi