Doanh nghiệp

Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho doanh nghiệp, hợp tác xã

Minh Tuấn 29/07/2024 15:24

Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ.

img_4178.jpeg
Các diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp bán hàng chia sẻ “bí kíp” kinh doanh trên nền tảng số. Ảnh: Minh Tuấn

Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 29-7, tại thành phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), nền tảng TikTok và các đơn vị liên quan tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài chia sẻ, nhờ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển của internet, các nền tảng số đã mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu và bán hàng.

Để tận dụng hiệu quả những cơ hội này, doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng thời đại. Do đó, chương trình tập huấn có ý nghĩa thiết thực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Cũng tại đây, Phó Giám đốc ITPC Hồ Thị Quyên đã chia sẻ thêm những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu tại địa phương. Từ đó, mong muốn các cơ quan quản lý, các chuyên gia đến từ nền tảng TikTok và các nhà bán hàng uy tín chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn; cũng như hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.

Theo Ban tổ chức, chương trình sẽ góp phần đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,... giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử trong nửa năm 2024 đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ này cao hơn đáng kể so với tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong 6 tháng đầu năm nay.