Khơi gợi hứng thú đọc sách, truyện
Độc giả yêu thích bộ truyện “Harry Potter” hẳn còn nhớ, bản in đầu tiên của bộ truyện tại Việt Nam là các tập mỏng, gồm hơn 60 tập. Những lần tái bản sau đều dưới hình thức bộ 7 tập thống nhất toàn cầu. Mới đây, Nhà Xuất bản Trẻ tiếp tục cho tái bản bộ truyện danh tiếng này với phiên bản sách bỏ túi, khổ nhỏ, gồm 30 cuốn.
Nhiều độc giả thế hệ 8X, 9X chia sẻ, chính bộ truyện “Harry Potter” bản mỏng đã dẫn dắt họ bắt đầu đọc truyện chữ và hình thành thói quen đọc sách chữ. Tuy nhiên, do yêu cầu về bản quyền nên các lần xuất bản sau, bộ truyện không “xé mỏng" ra nữa. Gần đây, nhận thấy xu hướng đọc của độc giả thay đổi nên Nhà Xuất bản Trẻ - đơn vị nắm giữ bản quyền xuất bản bộ “Harry Potter” tại Việt Nam, đã thuyết phục đối tác để ra mắt phiên bản bộ sách bỏ túi.
Với lợi thế gọn, nhẹ (kích thước 10x14,5cm), bộ truyện “Harry Potter” phiên bản bỏ túi đáp ứng được nhu cầu của độc giả ưa dịch chuyển và ngại cầm sách dày, nặng. Kích cỡ chữ ở bản sách này vẫn như khổ lớn, nội dung giữ nguyên nên không ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc của độc giả.
Không chỉ “Harry Potter”, gần đây, nhiều bộ sách khổ nhỏ được ra mắt và nhận được sự hưởng ứng của độc giả. Có thể kể đến như “Sapiens - Lược sử loài người” (Omega Plus và Nhà Xuất bản Tri thức), “Ánh sáng trắng” và “Ba màn kịch” (Thiện Tri Thức và Nhà Xuất bản Dân Trí)…
Với nội dung hấp dẫn, các cuốn sách khổ nhỏ, có thể bỏ túi để mang đi bất cứ nơi đâu, đọc bất cứ lúc nào hứa hẹn sẽ góp phần khơi dậy niềm yêu thích đọc sách từ các độc giả thời nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy vậy, việc xuất bản ấn phẩm bỏ túi cũng cần được các đơn vị lưu ý về mặt thiết kế, trình bày để vừa bảo đảm vấn đề bản quyền, đồng thời phù hợp về kích cỡ chữ, dung lượng chữ, minh họa… để độc giả trải nghiệm dễ dàng.