An ninh thắt chặt trước phiên xét xử sơ thẩm “đại án” ở Cục Đăng kiểm Việt Nam
Các bị cáo bị đưa ra xét xử có liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và 3 Trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Long An, Bến Tre và Sóc Trăng.
Sáng 18-7, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm 254 bị cáo trong vụ án trên với 11 tội danh, gồm: Đưa hối lộ; nhận hối lộ; môi giới hối lộ; tham ô tài sản; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Phiên tòa do thẩm phán Huỳnh Văn Trực (Phó Chánh tòa hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh) làm chủ tọa. Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa là các kiểm sát viên Trần Thị Liên, Nguyễn Vũ Mai Diễm, Lê Trương Hà Linh, Phạm Văn Hiền.
Có hơn 200 luật sư và hơn 60 bị hại là cá nhân, tổ chức, với số lượng khoảng 65 thùng hồ sơ.
Vụ án được xét xử trực tiếp tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố và kết hợp truyền dẫn hình ảnh, âm thanh tại điểm cầu trại giam T30 - Công an thành phố (huyện Củ Chi). Đặc biệt, tại Tòa án nhân dân thành phố có dãy 2 phòng xử lớn (B1 và A1) đã được bố trí thông nhau qua hành lang, sử dụng phục vụ phiên tòa xét xử được xuyên suốt.
Cáo trạng xác định, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, bị cáo Trần Kỳ Hình đã không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm với tổng số tiền là hơn 7,1 tỷ đồng.
Ngoài ra, bị cáo Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định.
Đối với bị cáo Đặng Việt Hà (thay vị trí cục trưởng sau khi ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ người đứng đầu, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra… Khi phát hiện sai phạm, tiêu cực, vì vụ lợi cá nhân, bị cáo đã chỉ đạo trái pháp luật để nâng mức hưởng lợi của mình cao nhất trong số tiền sai phạm mà cán bộ tại các trung tâm đăng kiểm nhận được.
Bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của phòng kiểm định xe cơ giới từ ngày 1-8-2021 đến 30-9-2022 là 31 tỷ đồng; của 4 trung tâm đăng kiểm (khối V) tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1-4-2022 đến tháng 11-2022 là 7,6 tỷ đồng; của 5 trung tâm đăng kiểm khối V tại Hà Nội là 780 triệu đồng và của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng. Tổng số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ là 40,2 tỷ đồng.
Đối với bị cáo Nguyễn Vũ Hải (Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng Tàu sông) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho 51 cơ sở đóng tàu.
Kết quả điều tra xác định 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp Thông báo năng lực theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và uy tín của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, bị cáo Nguyễn Vũ Hải phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Dự kiến phiên tòa sẽ xét xử kéo dài trong ba tháng (từ ngày 18-7 đến 18-10-2024).
Báo Hànộimới online sẽ cập nhật về diễn biến phiên tòa đặc biệt này.
Trong vụ án, bị cáo Đỗ Trung Học (nguyên Trưởng phòng Tàu sông, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) là người duy nhất đang bị truy nã. Bị cáo Học trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhiều lần nhận tiền hối lộ từ Nguyễn Xuân Hào (đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm Long An) với tổng số tiền 2,849 tỷ đồng, để cấp 38 Thông báo năng lực cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thủy nội địa cho 38 xưởng đóng tàu trên địa bàn tỉnh Long An trái quy định.