Hà Nội kết nối

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 9

Minh Tuấn 15/07/2024 - 18:09

Toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được thi công khẩn trương xuyên đêm từ 22h đến 5h hằng ngày.

bh2.jpg
Cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 đang gấp rút hoàn thành. Ảnh: MAUR

Chiều 15-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR - chủ đầu tư) thông tin, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào tháng 9 tới.

Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội với nhà ga. Đây là một trong những hạng mục thi công cuối cùng để đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án tuyến metro số 1. Mỗi cầu bộ hành có tổng chiều dài khoảng 78m tùy vị trí, rộng 3,5m, có mái che.

Toàn bộ tuyến metro số 1 có 9 cầu vượt bộ hành kết nối với 9 nhà ga trên cao thuộc tuyến metro 1 gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao và Đại học Quốc gia. Khi hoàn thành, các cầu bộ hành ngoài việc đảm bảo kết nối, khả năng tiếp cận cho hành khách, còn là hướng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

bh3.jpg
Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22h đến 5h sáng hôm sau. Ảnh: MAUR

Theo MAUR, do giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí thang và nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa xác định chi tiết nên quá trình thi công thực tế tốn nhiều thời gian thực hiện công tác cập nhật điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành. Các vị trí này phải đảm bảo kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội.

Thiết kế cũng phải đảm bảo không ảnh hưởng, chồng lấn các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện, nước; đồng thời, hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu.

Đến nay, cơ bản tất cả các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu…

Hiện, nhà thầu tập trung thi công lắp đặt kết dầm ngang có kích thước và tải trọng lớn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện vào ban đêm, từ 22h đến 5h sáng các ngày cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng giao thông tại khu vực.