Thế giới

Anh cam kết duy trì ủng hộ Ukraine

Thương Nguyệt 07/07/2024 - 13:22

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định, sự ủng hộ của London dành cho Kiev trong xung đột vẫn sẽ được duy trì như trước đây.

Ông Keir Starmer trở thành người đứng đầu Chính phủ Anh sau khi đảng Lao động giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử, giành được ít nhất 412 trong số 650 ghế tại Quốc hội Anh.

Ngay sau khi đảm nhiệm cương vị mới, Thủ tướng Keir Starmer đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

“Sự ủng hộ của Anh dành cho Ukraine vẫn không thể lay chuyển”, Thủ tướng Keir Starmer khẳng định, đồng thời tiết lộ, ông mong muốn một cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Về phần mình, Tổng thống Volodymyr Zelensky chúc mừng chiến thắng của ông Keir Starmer và kỳ vọng tân Thủ tướng Anh “thành công trong việc đáp ứng nguyện vọng của người dân đối với chính phủ mới.

4(1).jpg
Ukraine vẫn sẽ được bảo đảm ủng hộ từ Anh sau khi ông Keir Starmer trở thành Thủ tướng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ lời cảm ơn Thủ tướng Keir Starmer đã tái khẳng định sự ủng hộ có nguyên tắc và kiên định của Anh đối với Ukraine.

Cũng theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông và Thủ tướng Keir Starmer có “lập trường phối hợp” trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Washington từ ngày 9 đến 11-7. Hai bên cũng đã thảo luận về những biện pháp nhằm mục đích tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa Kiev và London.

Theo TASS, kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 2-2022, Anh là một trong những quốc gia phương Tây dành sự ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, với cam kết hỗ trợ 12,5 tỷ bảng (khoảng 16 tỷ USD), bao gồm 7,6 tỷ bảng (tương đương 9,7 tỷ USD) viện trợ quân sự. Cam kết của London đối với Kiev vẫn không thay đổi bất chấp những thay đổi ở vị trí lãnh đạo.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã đưa ra những đánh giá về vai trò của Anh trong xung đột. Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Anh tại nước này - Nigel Casey sau khi Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga. Nga cảnh báo, động thái này có thể khiến “các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh trên lãnh thổ Ukraine” trở thành mục tiêu tấn công.

Nga cũng đã nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ, Anh cùng các đồng minh cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine sẽ không ngăn cản nước này đạt được các mục tiêu quân sự, mà chỉ khiến xung đột kéo dài và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.