Thể thao

Euro 2024: Không còn chỗ cho câu chuyện cổ tích

Hà Nhật 07/07/2024 - 11:47

Euro 2024 sẽ không còn những câu chuyện cổ tích như Đan Mạch vô địch Euro 1992, Hy Lạp vô địch Euro 2004 khi những “hiện tượng” như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ đã dừng bước sau vòng tứ kết.

thuy-si.jpg
Nỗi buồn của cổ động viên Thụy Sĩ sau khi đội nhà thất bại trước Anh. Ảnh: Getty

Ở vòng tứ kết, giới chuyên gia kỳ vọng vào những đội bóng bị đánh giá thấp hơn, ít có truyền thống hơn ở các vòng chung kết Euro như Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ có thể tạo nên cú sốc nào đó. Kỳ vọng này là có cơ sở khi cả hai đều thể hiện phong độ thuyết phục từ các vòng đấu trước.

Đặc biệt, Thụy Sĩ được đề cao khi đánh bại Italia đầy thuyết phục bằng một lối chơi chặt chẽ, khoa học và đầy tốc độ, biến ảo. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chứng tỏ rằng có thể tiến xa với những cầu thủ đầy mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tinh thần, có thể tạo đột biến.

Với Thụy Sĩ, họ còn có lý do để tiến xa khi đối thủ tại vòng tứ kết là Anh vẫn thể hiện lối chơi nhạt nhòa cho đến trước vòng tứ kết. Còn Thổ Nhĩ Kỳ với sự trở lại của các trụ cột cũng hoàn toàn có thể hy vọng tạo bất ngờ trước Hà Lan.

Thực tế, cả Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã đến rất gần chiến thắng trước Anh, Hà Lan. Cả hai đều đã dẫn bàn trước nhưng rồi những sai sót trong tổ chức phòng ngự đã khiến họ phải dừng cuộc chơi.

Thụy Sĩ có thể an ủi khi để thua Anh trong những loạt thi đá 11m. Còn Thổ Nhĩ Kỳ lại đau đớn hơn khi để Hà Lan lội ngược dòng và bàn thắng thứ hai dành cho Hà Lan lại từ pha phản lưới nhà của trung vệ Muldur.

Có những tiếc nuối khi vòng bán kết Euro 2024 không có sự góp mặt những “hiện tượng” và như thế sẽ không có những câu chuyện cổ tích kiểu như khi Đan Mạch vô địch Euro 1992 hay Hy Lạp vô địch Euro năm 2004.

Nhưng đó là điều bình thường khi những đội bóng lớn đã lên tiếng đúng lúc, trở lại với đẳng cấp và trình độ thật của mình nhiều hơn. Còn những đội bóng được xem là “hiện tượng” vẫn bộc lộ chút mong manh ở những thời khắc quan trọng của trận đấu để giữ vững lối chơi, thành quả của mình. Khi họ để mất thế trận dễ dàng cũng là lúc phạm những sai lầm trong phòng ngự và phải nhận bàn thua.

Thể thức đấu loại trực tiếp tại các vòng chung kết vẫn vậy, thường dành cho những đội bóng lớn khi giải đấu càng vào những vòng trong. Đấy là lúc thể hiện rõ nhất bản lĩnh cũng như chiều sâu của từng đội bóng.

Cả Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể hiện hết điều này và đành nhường bước cho các đội bóng lớn, để rồi vòng bán kết Euro 2024 là những cuộc đấu kinh điển giữa Pháp - Tây Ban Nha, Hà Lan - Anh.

Có thể có những tiếc nuối khi không còn “hiện tượng” nào ở bán kết, nhưng rõ ràng, những cặp đấu ở vòng bán kết lần này thực sự đáng chờ đợi. Còn muốn tiếp tục nghe và xem chuyện cổ tích ở Euro thì phải đợi đến kỳ Euro sau.

Đồ họa: T.P
Đồ họa: T.P