Thị trường

Tuần hồi phục của chứng khoán

Hương Thủy 06/07/2024 - 16:08

Sau khi giảm điểm, chứng khoán trải qua tuần diễn biến tích cực, tăng tổng cộng gần 40 điểm.

ck-chieu-6-7.jpg
Chứng khoán tăng điểm trong cả 5 phiên tuần qua. Ảnh chụp qua màn hình

Trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index bật tăng mạnh, áp sát mức 1.270 điểm, với sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ.

Đà tăng có xu hướng chững lại trong những phiên sau đó. Nhóm cổ phiếu trụ cột thay nhau nâng đỡ thị trường trong khoảng thời gian cuối phiên, giúp chỉ số về đích trong sắc xanh.

Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 1 đến 5-7, chỉ số VN-Index dừng ở mức 1.283,04 điểm, tăng 37,72 điểm (+3,03%) so với phiên cuối cùng của tuần liền trước, lấy lại hoàn toàn những gì đã mất trong tuần cuối tháng 6.

Dẫn dắt đà hồi phục của thị trường trong tuần qua là các nhóm ngành như: Dệt may (+8,76%), dầu khí (+4,6%), công nghệ viễn thông (+4.31%),…

Những thông tin tăng trưởng vĩ mô tích cực quý II-2024 cùng với xu hướng hạ nhiệt của tỷ giá USD/VND là yếu tố giúp thị trường chứng khoán trong nước có tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7 với 5 phiên tăng điểm liên tiếp.

Tuy nhiên, thanh khoản là điểm trừ của thị trường bởi cả tuần giao dịch, thanh khoản bình quân trên sàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 14.510 tỷ đồng, giảm 34,09%. Khối ngoại duy trì đà bán ròng trong cả tuần qua.

Chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp khi nhà đầu tư đang chờ các thông tin về kết quả kinh doanh quí II-2024 của doanh nghiệp.

Trong những phiên tới, nếu không có các yếu tố tiêu cực mới xuất hiện, trong khi áp lực lạm phát, tỷ giá, khối ngoại bán ròng hạ nhiệt, VN-Index kỳ vọng có thể vượt lên quanh mốc 1.300 điểm.

“Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng hợp lý và theo dõi thêm diễn biến thị trường. Nhà đầu tư trung, dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, đánh giá cẩn trọng dựa trên kết quả kinh doanh quý II -2024 và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành. Trường hợp tỷ trọng dưới mức trung bình, có thể xem xét giải ngân các mã đang có thanh khoản gia tăng tốt. Mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có kết quả kinh doanh quý II-2024 tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Còn chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán kiến thiết Việt Nam tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi sự xác nhận đến từ thanh khoản trước khi mở thêm vị thế mua mới.