Xã hội

Đãi "vàng trắng” từ vỏ trứng gà

Thiện Mỹ 06/07/2024 - 06:41

Tìm hướng đi mới, dám nghĩ, dám quyết và dám làm - nhóm các nhà khoa học của Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam đã đãi "vàng trắng” thành công từ vỏ trứng gà để tạo ra dòng canxi hữu cơ thiết yếu phục vụ sức khỏe con người.

Bằng niềm đam mê và nhiệt huyết, nhóm nhà khoa học đã biến những điều không thể thành có thể...

dda-viet-nam.jpg
Dây chuyền đóng gói sản phẩm canxi hữu cơ từ vỏ trứng gà của Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam.

Mày mò tìm sản phẩm canxi hữu cơ

Trong văn phòng Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam (số 8, phố Lụa, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (sinh năm 1979) - người sáng lập công ty - mê say với mớ tài liệu thuyết trình về sản phẩm canxi hữu cơ làm từ vỏ trứng gà. Mời khách uống cốc nước trong veo, gần như không mùi, không vị, pha từ gói canxi hữu cơ được tinh chế từ vỏ quả trứng gà, chị Nguyệt chia sẻ: “Đây là “đứa con” tôi thai nghén nhiều năm qua và thật vui bởi quy trình sản xuất canxi hữu cơ từ vỏ trứng gà đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền sáng chế số 288151”.

Ngược dòng thời gian, chị Nguyệt kể, ngày chị học đại học, mẹ chị thường xuyên bị đau nhức xương khớp vì thiếu canxi. Dù uống thuốc theo đơn bác sĩ kê và tìm những sản phẩm canxi tốt nhất lúc bấy giờ bổ sung cho mẹ, nhưng bệnh tình chuyển biến rất chậm. Trong khi đó, phản ứng phụ từ việc bổ sung canxi ngày một nhiều khiến chị không an tâm. Tình yêu thương mẹ đã thúc đẩy chị đi tìm căn nguyên...

Vốn là “dân” học ngoại ngữ nên chị Nguyệt tiếp cận được dễ dàng với nhiều tài liệu nghiên cứu khoa học của nước ngoài. Từ đó, chị dần hiểu, thế nào là canxi vô cơ, canxi hữu cơ; vì sao canxi hữu cơ thẩm thấu vào cơ thể tốt hơn và ít gây tác dụng phụ hơn canxi vô cơ... Theo mạch đó, chị đặt ra vô vàn câu hỏi: Làm cách nào để có sản phẩm canxi hữu cơ, nguồn nguyên liệu nào là đại trà, giá rẻ, tìm đâu cũng có? Làm cách nào để sản phẩm tiết kiệm chi phí nhất, giúp người dân nào cũng có thể tiếp cận? Sản phẩm phải khắc phục được các nhược điểm của canxi vô cơ là khó uống, mùi vị khó chịu và có thể lắng đọng gây sỏi trong cơ thể...

Từ những câu hỏi đặt ra, chị lại tự mày mò, nghiên cứu các tài liệu khoa học của nước ngoài. Lúc đó, thị trường thuốc cũng như thực phẩm chức năng về canxi vô cơ rất nhiều. Nếu đi theo con đường cũ là bắt tay vào sản xuất canxi vô cơ thì không khó và có thể “đi tắt” để làm ra sản phẩm do thị trường có nhiều dòng canxi, chị có thể học và làm theo ngay. Thậm chí, trên thị trường lúc đó, canxi hữu cơ cũng có nhiều dòng, nhưng lại sản xuất ở dạng viên, rất khó uống với trẻ nhỏ và người già; còn canxi hữu cơ dạng nước lại có chất bảo quản và tạo ngọt...

"Tôi muốn tìm một sản phẩm mới, khắc phục được nhược điểm của các dòng canxi lúc bấy giờ... Tôi đau đáu một điều, phải là canxi hữu cơ thì mới tốt cho cơ thể và dòng canxi đó phải có giá thành hợp lý để phần đông người dân có cơ hội sử dụng”, chị Nguyệt chia sẻ.

Cứ thế, trải qua khoảng 10 năm nghiên cứu tài liệu trong và ngoài nước, tìm tòi thị trường và tự lấy mình làm “chuột bạch”, chị vẫn vững một niềm tin về con đường mình chọn. Chị tìm đến những nhà khoa học là đội ngũ phó giáo sư, tiến sĩ sinh - hóa và các bác sĩ sản - nhi, trình bày ý tưởng, rồi thuyết phục họ. Cùng một hướng nhìn và chung nhận định dòng canxi mới trong tương lai, chị Nguyệt đã tạo dựng lên nhóm cộng sự cùng đồng hành với niềm tin và quyết tâm làm ra sản phẩm ưu việt phục vụ sức khỏe người Việt.

Vượt qua vô vàn khó khăn, nhóm nghiên cứu đã dày công suốt 3 năm trong phòng thí nghiệm (2016-2019) với nhiều loại nguyên liệu, từ rau, củ, quả đến xương một số loài động vật, thậm chí còn chiết xuất từ vàng, bạc... Nhưng sau cùng, vỏ trứng gà - một loại nguyên liệu sẵn có, đặc biệt là dư thừa ở các nhà máy sản xuất bánh ngọt đã được chọn để tạo ra canxi hữu cơ. Đây là nguồn nguyên liệu đáp ứng được đồng thời nhiều yêu cầu của nhóm nghiên cứu, như: Giá rẻ, nguyên liệu sản xuất sẵn, hàm lượng canxi carbonate (canxi vô cơ) lấy ra được từ vỏ trứng đạt đến 95%...

“Trong 3 năm nghiên cứu, không ít lần nhóm chúng tôi bế tắc do sản phẩm không đạt yêu cầu đề ra ban đầu. Nhưng vượt qua tất cả, chúng tôi vẫn bền bỉ với niềm tin của mình và ông trời đã không phụ công chúng tôi...”, chị Nguyệt mãn nguyện nói.

dda-viet-nam-1.jpg
Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm canxi hữu cơ từ vỏ trứng gà tại sự kiện Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024.

Biến không thể thành có thể

Là người lăn lộn trong phòng thí nghiệm suốt thời gian dài không mệt mỏi, Tiến sĩ Sinh học Vũ Văn Hợp (Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam) vẫn dạt dào cảm xúc khi nhớ lại: “Đội ngũ chuyên gia của Công ty DDA đã tìm tòi, sáng tạo, tự chế máy móc để sản xuất sản phẩm. Nhờ đó, quy trình sản xuất ngày càng tối ưu, giản đơn... Với những thứ riêng có về nhiều mặt, năm 2019, chúng tôi sản xuất thành công sản phẩm canxi hữu cơ chiết xuất từ vỏ trứng gà. Chúng tôi đã vỡ òa trong hạnh phúc. Qua bao thăng trầm, sau bao lần tưởng không đi được đến cùng, nhưng chúng tôi đã chiến thắng, đã vượt lên chính mình”.

Những lô sản phẩm canxi hữu cơ từ vỏ trứng gà đầu tiên ra mắt thị trường cũng là thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành khốc liệt khiến khó khăn lại chồng chất khó khăn. Song, với những tính chất ưu việt vượt trội, sản phẩm đã dần được người tiêu dùng đón nhận và chất lượng sản phẩm ngày càng được khẳng định, đồng thời khẳng định sự trưởng thành của doanh nghiệp.

Với phương châm đưa sản phẩm về gần với cuộc sống của con người, Công ty cổ phần Đầu tư DDA Việt Nam tiếp tục phối trộn canxi hữu cơ vào sản phẩm bột canh và đang nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm khác. “Hiện nay, ngoài sản phẩm chính là canxi hữu cơ chiết xuất từ vỏ trứng gà, công ty còn cung cấp canxi hữu cơ dạng nguyên liệu cho nhiều nhà máy sản xuất thực phẩm khác để họ bổ sung canxi hữu cơ vào sản phẩm hiện tại và cho ra đời 1 dòng sản phẩm mới có thêm thành phần canxi, chất khoáng không thể thiếu trong mọi hoạt động của cơ thể người”, chị Nguyệt thông tin thêm.

Nhờ nguồn nguyên liệu sẵn có, giá rẻ, sản phẩm đã tiết kiệm được tối ưu chi phí và đáp ứng được “đề bài” đặt ra là giúp càng nhiều người dân tiếp cận với canxi hữu cơ thì càng mang lại lợi ích cho cộng đồng, sản phẩm canxi hữu cơ của Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam đang tiếp tục được nhiều nhà máy sản xuất thực phẩm sử dụng để phối trộn, mang đến dòng sản phẩm thực phẩm canxi như: Mỳ rau củ, trà sữa canxi, bánh kẹo canxi, thạch canxi... Ngoài ra, còn khoảng 20 đầu sản phẩm nữa đang trong quá trình nghiên cứu công thức và chốt công thức với các nhà máy, sau đó đưa sản phẩm ra thị trường.

Với định hướng vì sức khỏe cộng đồng, Công ty cổ phần đầu tư DDA Việt Nam còn có nhiều hoạt động thiện nguyện, hướng đến những người yếu thế trong xã hội. Các thành viên trong công ty luôn chung tay cùng hành động để cố gắng mang đến những điều tốt đẹp hơn cho xã hội. Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, công ty đã có đợt tặng quà “Chương trình Tết biên cương” chung tay vì sức khỏe cộng đồng, tặng quà là canxi hữu cơ, bột canh canxi cho bà con nhân dân xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai; hay tham gia giải chạy quyên góp tiền vì trẻ bại não…

Ngoài niềm vui sản xuất thành công dòng sản phẩm thân thiện, thiết yếu phục vụ sức khỏe con người, chị Nguyệt và nhóm cộng sự còn vui hơn khi sản phẩm của mình đã giải quyết được một lượng lớn nguyên liệu thừa là vỏ trứng gà từ những nhà máy sản xuất bánh kẹo. “Tôi vẫn nhớ thời kỳ đầu tiên nghiên cứu chiết xuất canxi từ vỏ trứng gà, chúng tôi tự đi thu gom vỏ trứng ở những cơ sở làm bánh nhỏ lẻ quanh quận Hà Đông. Lúc đó, nhiều người nghi ngờ ý tưởng của chúng tôi là không tưởng, nhưng chúng tôi vẫn kiên định đầu tư và nghiên cứu. Nay rác thải là vỏ trứng gà đã thực sự trở nên hữu ích...”, chị Nguyệt tâm sự.

Quy trình đãi "vàng trắng” từ vỏ trứng gà thành canxi hữu cơ đã cho ra đời những sản phẩm tích cực ở nhiều khía cạnh với đóng góp không nhỏ cho cộng đồng. Điều này đang góp phần cổ vũ, động viên, khuyến khích để xã hội ngày càng thêm nhiều ý tưởng mới vì sức khỏe của người dân Việt Nam.