Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Thu gần 640 triệu đồng/tháng từ phí đỗ ô tô dưới lòng đường

An Tôn 04/07/2024 - 18:14

Ngày 4-7, Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh thông tin tới báo chí về tình hình thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường theo chủ trương được HĐND thành phố thông qua.

a43.jpg
Một điểm đỗ xe dưới lòng đường có thu phí tại quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: BCP

Cụ thể, theo số liệu do Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong (đơn vị phụ trách nội dung này) cung cấp, số phí thu được từ tháng 1 đến tháng 6-2024 là 3 tỷ 837 triệu 905 nghìn đồng (trung bình 639 triệu đồng/tháng). Phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử Momo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, phần mềm MyParking vẫn còn một số lỗi hay lặp lại như: Thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app My Parking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại...

a47.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm thu phí đỗ xe qua thẻ thu phí tự động của VETC, nhưng chưa tích hợp tự động với thẻ ePass. Ảnh: BCP

Hiện nay, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí (công nghệ thu phí tự động qua các trạm BOT giao thông) với xe có dán thẻ etag của nhà cung cấp VETC.

Nội dung đề xuất này có liên quan đến quy trình thanh toán, do đó Sở Giao thông - Vận tải đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Hiện nay, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2024.

Sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở Giao thông - Vận tải sẽ tham mưu UBND thành phố xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường: Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5), làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng.

Cơ quan quản lý đánh giá giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID ngoài những ưu điểm đã được chứng thực, cũng có nhược điểm: Phải thanh toán qua quét mã QR động đối với phương tiện dán thẻ Epass hoặc ví điện tử VETC không đảm bảo số dư.

a48b.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh đang thí điểm cho thuê một phần vỉa hè, lòng đường, nhưng phần mềm đăng ký tự động vẫn đang chờ sở, ngành cho ý kiến hoàn thiện. Ảnh: BCP

Về phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, hiện Sở Tài chính đã cho ý kiến, còn chờ Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát. Sở Giao thông - Vận tải đã giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí.