Nhiều mẫu ô tô lặng lẽ biến mất khỏi thị trường Việt Nam
Chỉ trong vài tuần, nhiều mẫu ô tô đã lặng lẽ chia tay thị trường. Các nhà sản xuất đang điều chỉnh danh mục sản phẩm nhằm thích ứng với xu hướng thị hiếu tiêu dùng tại Việt Nam.
Mới nhất trong danh sách "khai tử" là Toyota Yaris. Hiện trên trang chủ của Toyota chỉ còn Wigo ở danh mục xe hatchback rao bán.
Từng là cái tên được ưu tiên lựa chọn, giá bán cao cộng với việc thị trường đã có nhiều mẫu xe khác thú vị hơn, nên trong 6 tháng đầu năm 2024 mới chỉ có 8 chiếc Yaris được bán ra. Việc dừng kinh doanh là tất yếu để hướng người dùng sang Yaris Cross.
Tương tự, mẫu xe Suzuki Ciaz không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm ô tô du lịch tại thị trường Việt Nam. Trên website, Việt Nam Suzuki đã loại bỏ mẫu sedan cỡ B Suzuki Ciaz khỏi danh mục sản phẩm.
Suốt năm 2023, Suzuki Ciaz là một trong những mẫu xe đạt doanh số thấp nhất thị trường, với chỉ 37 xe được bán ra, tương đương 3 xe mỗi tháng.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình cũng không khá hơn khi chiếc sedan đối thủ của Toyota Vios và Honda City chỉ ghi nhận doanh số vỏn vẹn 8 xe.
Hiện tại, danh sách ô tô du lịch của Suzuki tại thị trường Việt Nam chỉ còn XL7, Ertiga Hybrid, Swift và mẫu "xe chơi" Suzuki Jimny.
Ngoài 2 chiếc ô tô cỡ nhỏ, một mẫu xe khác mới đây cũng biến mất khỏi thị trường một cách lặng lẽ là bán tải BT-50. Trang web của Mazda Việt Nam không còn mẫu xe này.
Động thái này như đặt dấu chấm cho BT-50 sau nhiều năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam trước các tên tuổi sừng sỏ như Ford Ranger hay Mitsubishi Triton.
Ba mẫu xe trên là những ví dụ điển hình, nối dài danh sách các dòng sản phẩm - trong đó có nhiều tên tuổi từng hiện diện cả chục năm - bị "khai tử" ở thị trường trong nước suốt một năm qua.
Diễn biến này phản ánh rõ nét làn sóng thay đổi chiến lược của các nhà sản xuất, nhằm có được danh mục sản phẩm phù hợp hơn với những thay đổi trong nhu cầu và thị hiếu của thị trường.
Việc "dọn sân" sẽ cho phép các thương hiệu sớm đưa về những mẫu xe mới, hứa hẹn hút khách hơn.