Thị trường

Xúc tiến thương mại góp phần đẩy mạnh xuất khẩu

Lam Giang 02/07/2024 - 14:39

6 tháng qua, hoạt động xuất, nhập khẩu cả nước có nhiều tín hiệu tích cực, nhiều nhóm ngành hàng tăng trưởng xuất khẩu ở mức 2 con số.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài được Bộ Công Thương tổ chức sáng nay, 2-7, tại Hà Nội.

2.7-xttm.jpg
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương. Ảnh: Lam Giang

Phó Cục trưởng Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải thông tin, 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 189,5 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu ước đạt 180,2 tỷ USD, tăng 18,1%. Cán cân thương mại ước xuất siêu 9,3 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng, gồm nông, thủy sản; hàng công nghiệp xuất khẩu chủ lực và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản. Trong đó, riêng xuất khẩu nông, thủy sản tăng trưởng ở mức cao, khoảng 19,9%.

Dù vậy, trước nhiều thách thức trong thời gian tới về vận tải hàng hóa, logistics, rủi ro chính sách tiền tệ… ông Hải cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mang tầm quốc tế để mời gọi thêm nhiều doanh nghiệp mua hàng hóa Việt Nam.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), hoạt động xúc tiến thương mại thời gian tới sẽ linh hoạt, đổi mới, kết hợp xúc tiến thương mại truyền thống với hiện đại, gắn với thương mại điện tử, kinh tế số. Tăng cường truyền thông, quảng bá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.

Cục cũng tiếp tục nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thương mại điện tử; tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về sản xuất, xuất khẩu bền vững, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.

vn-souce-24.jpg
Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” là điểm nhấn trong công tác xúc tiến thương mại nửa đầu năm nay. Ảnh: Vũ Thành

Đại diện cơ quan thương vụ, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết, đến hết tháng 5-2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam - Đức đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 0,7%. Một số mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị cao, như rau quả đạt 26,25 triệu USD, tăng 113,5%; hạt điều đạt trên 48,66 triệu USD, tăng 35,5%; cà phê đạt trên 349,62 triệu USD, tăng 45,4%; hạt tiêu đạt trên 32,83 triệu USD, tăng 119,9%.

Dù vậy, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng đáp ứng các yêu cầu bổ sung của thị trường nhập khẩu cũng như những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Các doanh nghiệp cũng cần tận dụng lợi thế từ EVFTA, tiếp cận các kênh phân phối tại Đức, đặc biệt kênh phân phối hàng châu Á.