Nhiều đoạn lan can ở bờ sông bị xuống cấp:Hiểm nguy rình rập
Các dòng sông chảy qua nội thành Hà Nội không chỉ là nơi tiêu thoát nước, điều hòa không khí, mà còn tạo cảnh quan đô thị, là địa điểm tập thể dục thể thao của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, hệ thống lan can dọc một số đoạn thuộc bờ các con sông như: Tô Lịch, Kim Ngưu, Sét… đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nơi lan can xiêu vẹo, gãy hỏng gây ra nhiều nguy hiểm cho người dân trong khu vực.
Lan can gãy, đổ - không phải chuyện hiếm
Mục sở thị tại một số đoạn ven các con sông: Tô Lịch, Sét, Kim Ngưu, Gạo..., phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, ở nhiều nơi, hệ thống lan can bờ sông cũ, hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Điển hình là tại sông Kim Ngưu thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai, nhiều đoạn lan can gần như vô tác dụng do đã hư hỏng nặng. Cụ thể, bờ sông Kim Ngưu, đoạn qua các số nhà 550 đến 650 phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), hầu hết hàng rào lan can đều hoen gỉ, ngả nghiêng. Thậm chí có đoạn không còn lan can và chỉ còn lại các thanh sắt gãy vương vãi.
Ông Lê Anh Quân, ở ngõ 550 Kim Ngưu, cho biết: "Nhiều đoạn lan can bờ sông bị hỏng, để cảnh báo nguy hiểm, nhiều người dân hoặc đơn vị cấp thoát nước đã căng dây, cắm biển cảnh báo cho người dân chú ý bảo đảm an toàn".
Ngoài ra, bờ sông Kim Ngưu, tại khu vực ngã tư Tam Trinh - Minh Khai (quận Hoàng Mai), hầu hết lan can nơi đây cũng đã bị gãy, đổ. Có đoạn hàng rào bị gãy đổ được thay thế bằng dây, hoặc cắm cành cây, vật dụng… để cảnh báo cho người đi bộ.
Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, tình trạng lan can cũ, xuống cấp khá phổ biến tại khu vực bờ sông Gạo (đoạn nối liền giữa hai phường Vĩnh Hưng và Hoàng Văn Thụ). Theo ghi nhận của phóng viên, ở khu vực này, nhiều đoạn lan can chỉ còn trơ lại cột sắt, thanh chắn ngang đều biến mất. Vỉa hè chất đầy rác thải, người đi bộ chỉ còn cách đi ở lòng đường. Trong khi đó, các cột trụ lan can dọc bờ sông Lừ đoạn phố Trịnh Đình Cửu (phường Định Công, quận Hoàng Mai) cũng nghiêng đổ, hư hỏng.
Tình trạng nêu trên còn xuất hiện tại bờ sông Tô Lịch - đoạn từ phố Nguyễn Đình Hoàn (quận Cầu Giấy) đến phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân). Cả khúc sông này, nơi nào cũng có những đoạn lan can hỏng hóc. Đơn cử tại phố Nguyễn Đình Hoàn, nhiều đoạn lan can hoen gỉ, đứt gãy, nghiêng vẹo, cong vênh. Tại một số khu vực bờ sông Tô Lịch trên phố Giáp Nhất, những túi rác, ghế sofa bỏ đi được tập kết ngay ở hàng lan can gãy, trông rất phản cảm.
Cần sớm cải tạo, sửa chữa
Chia sẻ về tình trạng nêu trên, Giám đốc Xí nghiệp thoát nước số 1 (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội) Hoàng Thế Hùng thừa nhận, có tình trạng lan can xuống cấp tại khu vực sông Tô Lịch. Để bảo đảm an toàn cho người dân, tại nhiều đoạn, tuyến lan can gãy, hỏng, đơn vị phải đặt biển cảnh báo, căng dây giúp người dân biết khu vực nguy hiểm. Hằng năm, đơn vị đều có phản ánh tình trạng này lên Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội để báo cáo Sở Xây dựng có kế hoạch cải tạo, sửa chữa.
Liên quan vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Nguyễn Văn Đức cho biết, thực tế, công tác duy tu, duy trì lan can dọc các bờ sông: Lừ, Sét, Kim Ngưu... thuộc trách nhiệm của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội). Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực, quận Hoàng Mai yêu cầu UBND các phường: Hoàng Văn Thụ, Mai Động, Yên Sở chủ động căng dây bảo đảm an toàn cho nhân dân và thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý phương tiện đỗ lấn chiếm vỉa hè dọc các bờ sông.
Về giải pháp lâu dài, theo thông tin của UBND quận Hoàng Mai, với sông Lừ, năm 2023, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội đã đề xuất Sở Xây dựng phê duyệt danh mục và hoàn thành thi công dự án sửa chữa lan can bờ sông Lừ đoạn từ đường Trường Chinh đến sông Tô Lịch.
Đối với sông Kim Ngưu, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai đang thực hiện 2 dự án là xây dựng tuyến đường phía Tây sông Kim Ngưu và dự án xây dựng đường Tam Trinh, trong đó có hạng mục xây dựng lan can bờ sông. Về tiến độ, dự án xây dựng tuyến đường phía Tây sông Kim Ngưu hiện đang thi công, dự kiến quý IV-2024 sẽ hoàn thành, trong đó có hạng mục lắp đặt mới hệ thống lan can an toàn dọc bờ Tây sông Kim Ngưu với chiều dài 689m, từ cầu Đền Lừ đến đường nối tiếp đường phía Đông. Còn dự án xây dựng đường Tam Trinh hiện đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 7-2024, hoàn thành quý IV-2026, trong đó sẽ lắp đặt mới hệ thống lan can an toàn dọc bờ phải sông Kim Ngưu với chiều dài hơn 2.100m, từ cầu Mai Động đến đường vào Nhà máy Xử lý nước thải Yên Sở.
Như vậy, trong năm 2024, việc thay mới hệ thống lan can trên bờ các sông: Lừ, Kim Ngưu, Tô Lịch vẫn chưa giải quyết được ngay. Trong thời gian chờ các dự án thi công hoàn thành, đòi hỏi các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên có biện pháp bảo đảm an toàn như cắm biển cảnh báo, căng dây... Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án đang thi công; đồng thời sớm khảo sát để cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư mới đồng bộ các đoạn lan can bờ sông đang bị hư hỏng, qua đó bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống, đi lại ven các bờ sông ở khu vực nội thành.