Hà Nội công bố bệnh viện có mức độ hài lòng của người bệnh cao nhất và thấp nhất
Kết quả khảo sát ở 41/42 bệnh viện công lập và 40/43 bệnh viện ngoài công lập cho thấy, tỷ lệ trung bình mức độ hài lòng chung của người bệnh, người dân đối với khối bệnh viện là 97,2%.
Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh trong quý II năm 2024.
Theo đó, kết quả khảo sát ở 41/42 bệnh viện công lập và 40/43 bệnh viện ngoài công lập cho thấy, tỷ lệ trung bình mức độ hài lòng chung của người bệnh, người dân đối với khối bệnh viện là 97,2%. Trong đó khối bệnh viện công lập là 96,06%, cao hơn quý I là 1,6%.
Bệnh viện Đa khoa Đống Đa có tỷ lệ hài lòng cao nhất với 99,35% và thấp nhất là Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì có tỷ lệ 82,04%.
Với khối bệnh viện ngoài công lập, tỷ lệ hài lòng là 98,38%; trong đó cao nhất là các bệnh viện: Đông Đô; Nam học và hiếm muộn Hà Nội; Hỗ trợ sinh sản và nam học Đức Phúc; Đa khoa tư nhân Hà Thành; Đa khoa Hồng Phát; Đa khoa tư nhân Hồng Hà với tỷ lệ 100% và thấp nhất là Bệnh viện Hy vọng mới tỷ lệ 90%.
Riêng với người bệnh nội trú, tỷ lệ hài lòng trung bình là 96,63%; trong đó khối bệnh viện công lập tỷ lệ là 94,5%; khối bệnh viện ngoài công lập là 98,76%.
Còn với người bệnh ngoại trú, tỷ lệ hài lòng là 96,74% (khối bệnh viện công lập 95,53% và khối bệnh viện ngoài công lập 97,95%). Bà mẹ sinh con tại bệnh viện có tỷ lệ hài lòng là 95% (khối bệnh viện công lập 97,68% và khối bệnh viện ngoài công lập 92,21%).
Sở Y tế cũng tổng hợp, phân tích kết quả khảo sát người bệnh ngoại trú đến khám chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa và trạm y tế của 30 Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã và Trung tâm cấp cứu 115 với tỷ lệ hài lòng trung bình là 95,76%; trong đó cao nhất là Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa với tỷ lệ 98,92% và thấp nhất là Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Trung tâm cấp cứu 115 với tỷ lệ 91,5%.
Để có kết quả trên, theo Sở Y tế thành phố, việc thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú dựa theo 5 nhóm tiêu chí, gồm: Khả năng tiếp cận; sự minh bạch thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh; thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả cung cấp dịch vụ.
Đối tượng được khảo sát là người bệnh nội trú hoặc người nhà người bệnh (với bệnh nhi) đến khám và điều trị tại bệnh viện ở tất cả các khoa lâm sàng; người bệnh ngoại trú/người nhà đến khám và điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế.
Qua việc đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người bệnh cũng cho thấy, khó khăn của một số cơ sở y tế cả trong và ngoài công lập. Đó là với một số bệnh viện công lập, cơ sở vật chất xuống cấp hoặc đang có dự án cải tạo sửa chữa nên cảnh quan, nhà vệ sinh chưa sạch đẹp.
Với các bệnh viện ngoài công lập, một số đơn vị diện tích nhỏ, thiếu căng tin và chỗ để xe cho người bệnh. Riêng ở các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, nhiều phòng khám đa khoa xuống cấp hoặc đang trong quá trình sửa chữa, trang thiết bị y tế cũ, thiếu bác sĩ chuyên khoa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh.
Trên cơ sở đánh giá về sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tiếp thu những ý kiến đóng góp của người bệnh. Từ đó, nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người bệnh cao hơn trong những quý tiếp theo.