Tài chính

Hướng dẫn triển khai các giải pháp an toàn trong thanh toán trực tuyến

Đức Anh 27/06/2024 5:39

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

thanh-toan.jpeg
Khách hàng sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ. Ảnh: Đỗ Tâm

Theo đó, NHNN hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học đối với khách hàng chưa có căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chip; khách hàng chỉ có Chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chip còn thời hạn sử dụng; khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ chuẩn kết nối không dây; xác thực giao dịch đối với giao dịch nạp, rút tiền từ Ví điện tử…

Để sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng Quyết định 2345/QĐ-NHNN kể từ ngày 1-7 tới, NHNN yêu cầu các đơn vị tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định.

Các đơn vị chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học;

Chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ ngày 1-7.

Triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin.

Để phòng tránh ách tắc giao dịch và hỗ trợ khách hàng kịp thời, NHNN khuyến khích các đơn vị đã hoàn thành triển khai, sớm thực hiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng.