Môi trường

Mưa rất to, miền Bắc đề phòng úng ngập, sạt lở đất

Kim Nhuệ 23/06/2024 - 17:07

Từ đêm nay (23-6), Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc bước vào đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

mua-to.jpg
Trưa và chiều nay (23-6), khu vực quận Hà Đông đã có mưa to đến rất to. Ảnh Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần, nên chiều tối và đêm nay (23-6), thành phố Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to; lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi hơn 50mm.

Đặc biệt từ chiều tối 24 đến ngày 26-6, Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to kèm dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi hơn 150mm. Trong thời gian trên, thời tiết thành phố tương đối dịu mát, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 32 độ C.

Các nơi còn lại của miền Bắc, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, chiều tối và đêm nay mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to; lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi hơn 90mm.

Từ chiều tối 24 đến ngày 26-6, các tỉnh, thành phố miền Bắc có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi hơn 250mm.

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, mưa dông sau những ngày nắng nóng thường kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm, như: Lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Bên cạnh đó, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại những vùng trũng, thấp...