Điểm nóng

Mỹ, Israel lo ngại hệ thống phòng thủ chống tên lửa quá tải nếu xung đột toàn diện với Hezbollah

Phương Chi 22/06/2024 - 07:23

Ngày 21-6, các quan chức Mỹ thừa nhận, lá chắn tên lửa Vòm Sắt của Israel có thể quá tải khi lực lượng Hezbollah huy động kho tên lửa và máy bay không người lái (UAV) trong trường hợp giao tranh biên giới leo thang trong xung đột toàn diện với Israel.

Trong khi đó, Israel cũng từng lo ngại nguy cơ này có thể trở thành hiện thực nếu Hezbollah tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí dẫn đường chính xác cao.

do-nat.jpg
Người dân Palestine ở Dải Gaza đang sống trong cảnh đổ nát và thiếu thốn. Ảnh: Aljazeera

Trước đó Ngoại trưởng Israel tuyên bố, quân đội nước này đang tiến rất gần đến thời điểm "thay đổi luật chơi" trong xung đột với Hezbollah, nhấn mạnh rằng, cuộc chiến tổng lực với Israel sẽ khiến nhóm vũ trang ở Lebanon này bị hủy diệt. Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Israel đã duyệt kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công qua biên giới vào Lebanon để đối phó Hezbollah.

Cùng ngày, xe tăng của Israel tiếp tục tiến sâu hơn vào phía Tây thành phố Rafah, bắn đạn pháo vào phía lều của người dân Palestine tị nạn. Các chuyên gia của Liên hợp quốc cảnh báo các nhà sản xuất vũ khí không nên chuyển sang Israel vì điều đó có thể khiến hành vi vi phạm luật pháp quốc tế được thực hiện ở Gaza.

Trong khi đó, rạn nứt trong quan hệ đồng minh Mỹ - Israel tiếp tục có dấu hiệu gia tăng khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng, việc Nhà Trắng đình chỉ chuyến giao vũ khí cho nước này là “đáng thất vọng”.

Ít nhất 37.431 người đã thiệt mạng và 85.653 người bị thương trong cuộc chiến của Israel - Hamas ở Dải Gaza kể từ ngày 7-10-2023.