Tuyển sinh

Tuyển sinh trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 6 tại Hà Nội: Gắng xóa cảnh... xếp hàng từ đêm

Thống Nhất 20/06/2024 - 06:45

Từ ngày 1-7 đến 9-7, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.

Trước số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh ngày càng tăng, năm nay, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chủ động phương án tăng chỗ học, cũng như chú trọng chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ phụ huynh học sinh, với mục tiêu bảo đảm đủ chỗ học, chấm dứt cảnh xếp hàng từ đêm để đăng ký tuyển sinh như các năm trước.

truong-hoc.jpg
Cụm trường học Trường Mầm non đô thị Sài Đồng, Trường Tiểu học đô thị Sài Đồng và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: Đỗ Tâm

Chủ động phương án tăng chỗ học

Năm học 2024-2025, Hà Nội vẫn duy trì phương án xét tuyển theo tuyến tuyển sinh, do UBND quận, huyện, thị xã quy định, để tuyển trẻ mầm non, học sinh lớp 1 và học sinh lớp 6 vào các trường công lập.

Thách thức lớn nhất với ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội là số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh hằng năm ngày càng tăng. Ước tính, mỗi năm số lượng học sinh tăng 40.000-60.000 em. Thực tế này dẫn đến hiện tượng một số trường bị quá tải về số lớp, sĩ số học sinh/lớp, cao hơn quy định tại điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định (không quá 35 học sinh/lớp với cấp tiểu học; không quá 45 học sinh/lớp với cấp trung học cơ sở).

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố về việc bảo đảm đủ chỗ học, các địa phương đã tích cực rà soát, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chủ động phương án đáp ứng chỗ học trong trường hợp số lượng học sinh tăng ngoài kế hoạch. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, năm học 2024-2025, quy mô tuyển sinh của quận tăng khoảng 2.000 học sinh, tập trung ở cấp trung học cơ sở và mầm non. Quận đã hoàn thành xây mới Trường Trung học cơ sở Hà Đông ở phường Hà Cầu với quy mô hơn 1.200 học sinh. Ngoài ra, quận đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm 7 đơn nguyên cho các trường ở địa bàn đông dân cư...

Trong khi đó, tại quận Hoàng Mai, người dân phường Hoàng Liệt rất phấn khởi vì sắp có thêm 2 trường mầm non công lập mới được đưa vào hoạt động từ năm học 2024-2025. “Cách đây 2 năm, do số trẻ trong độ tuổi đông nên phụ huynh ở đây phải bốc thăm để giành suất học mầm non công lập cho con vì trên địa bàn chỉ có Trường Mầm non Hoàng Liệt không thể đáp ứng hết nhu cầu. Giờ sắp có thêm 2 trường mới, phụ huynh bớt đi nhiều lo lắng về việc thiếu chỗ học”, bà Phạm Thị Hoài Anh (Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt) chia sẻ.

Là quận nội thành lõi, quy mô dân số đông, nhiều trường thuộc quận Ba Đình cũng đứng trước nguy cơ quá tải mỗi mùa tuyển sinh. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, năm nay, quận Ba Đình có thêm Trường Trung học cơ sở Giảng Võ 2, trên cơ sở tách Trường Trung học cơ sở Giảng Võ vốn nhiều năm có quy mô rất lớn. Để tránh tình trạng quá tải cục bộ, đồng thời với việc điều chỉnh tuyến tuyển sinh ở một số trường, quận còn xây dựng bổ sung gần 100 phòng học, sẵn sàng đáp ứng chỗ học cho học sinh.

Không để phụ huynh nhọc nhằn xếp hàng

Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã được Hà Nội triển khai nhiều năm qua và được phụ huynh học sinh tin tưởng, ủng hộ. Điều này thể hiện ở tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến đạt trên 85%. Tuy nhiên, trong kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024 vẫn xảy ra hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng từ nửa đêm để nộp hồ sơ tại một số trường, gây bức xúc trong dư luận. Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập của mọi học sinh và tuyển sinh minh bạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các nhà trường, bao gồm cả trường công lập và trường ngoài công lập phải chủ động chuẩn bị điều kiện hạ tầng và nhân lực để tổ chức tuyển sinh trực tuyến. Các trường không bảo đảm yêu cầu này không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Là quận có một trường xảy ra hiện tượng xếp hàng trong kỳ tuyển sinh năm trước, năm nay, quận Hà Đông tăng cường tuyên truyền để phụ huynh nắm được tuyến tuyển sinh của từng trường cụ thể. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng thông tin, các trường ở cả ba cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) đều mở phòng máy, có giáo viên trực hỗ trợ phụ huynh trong suốt thời gian tuyển sinh trực tuyến (từ ngày 1-7 đến hết ngày 9-7), không phân biệt thời gian tuyển sinh của cấp học nào.

Cách làm này cũng được nhiều quận, huyện triển khai. Như vậy, phụ huynh gặp khó khăn trong đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 có thể đến trường mầm non hoặc trung học cơ sở gần nhất để được hỗ trợ và ngược lại, các cấp học khác cũng vậy.

Thời điểm này, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 đã được các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã công bố công khai. Thời gian tuyển sinh của các trường được áp dụng thống nhất toàn thành phố từ ngày 1-7 đến hết ngày 9-7 theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh https://tsdaucap.hanoi.gov.vn/. Trong đó, tuyển sinh lớp 1 từ ngày 1-7 đến hết 3-7; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4-7 đến hết 6-7; tuyển sinh lớp 6 từ ngày 7-7 đến hết 9-7.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương:
Không yêu cầu phụ huynh cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú

ykien-tran-the-cuong.jpg

Nhằm tổ chức tuyển sinh trực tuyến an toàn, thuận lợi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phân chia thời gian đăng ký tuyển sinh theo độ tuổi, thời gian từ ngày 1-7 đến hết ngày 9-7. Trong trường hợp chưa kịp đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong thời gian quy định, phụ huynh học sinh trực tiếp đến trường nộp hồ sơ từ ngày 13-7 đến hết ngày 18-7. Từ nay tới ngày tuyển sinh, Sở chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6, đặc biệt là việc tuyển sinh trực tuyến; có phương án hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến an toàn, đúng quy định.

Đây là năm thứ hai thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu giấy theo quy định của Luật Cư trú. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các nhà trường không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú khi đăng ký tuyển sinh. Trong trường hợp cần xác định lại thông tin cư trú của học sinh, nhà trường sẽ liên hệ với công an địa phương để giải quyết.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) Phương Thị Thìn:
Sẵn sàng phương án nếu số học sinh đăng ký tuyển sinh tăng

ykien-phuong-thi-thin.jpg

Năm học 2024-2025, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 1 của trường là 500 em. Tuy nhiên, do trường nằm ở địa bàn hay có biến động về dân cư, nên trường đã có phương án dự phòng để sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng học tập của học sinh cư trú trên địa bàn. Trường đã rà soát, hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định; chuẩn bị thêm phòng học và có kế hoạch bố trí đội ngũ giáo viên đáp ứng số học sinh trong chỉ tiêu và dự phòng. Trường đặt mục tiêu xây dựng theo các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, song vẫn ưu tiên cho việc bảo đảm chỗ học của học sinh đúng tuyến, hạn chế tối đa các trường hợp học sinh trái tuyến.

Trong trường hợp số học sinh tăng nhiều hơn so với chỉ tiêu, cùng với việc báo cơ quan quản lý, trường cũng hướng dẫn các gia đình có điều kiện kinh tế tham khảo, lựa chọn gửi con theo học tại các trường ngoài công lập trên địa bàn; ưu tiên chỗ học cho học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con em người lao động có thu nhập thấp…

Bà Phạm Phương Thảo, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Anh Đào (quận Long Biên):
Tuyển sinh trực tuyến bảo đảm công bằng, minh bạch

ykien-pham-phuong-thao.jpg

Cuối tháng 5-2024, tôi đã được nhà trường bàn giao mã tuyển sinh và được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2024-2025. Qua hệ thống loa phát thanh của phường, tôi được biết các trường tiểu học áp dụng 2 hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp. Ban đầu tôi quyết định đợi đến ngày tuyển sinh trực tiếp để đến trường đăng ký cho “chắc suất”, vì lo lắng hệ thống tuyển sinh trực tuyến chập chờn hoặc nhầm lẫn mà mất chỗ học.

Tuy nhiên, qua 2 lần đăng ký thử nghiệm (đợt 1 từ ngày 8-6 đến ngày 10-6; đợt 2 từ ngày 15-6 đến ngày 17-6) trên Cổng thông tin tuyển sinh https://tsdaucap.hanoi.gov.vn/, tôi thấy hệ thống thân thiện, dễ thao tác. Trong trường hợp chưa hiểu rõ các bước, tôi có thể xem tài liệu hướng dẫn cách đăng ký được đăng tải trên hệ thống. Trường mầm non cũng có tổ công tác hỗ trợ cho các phụ huynh có con ra trường, chuẩn bị bước vào lớp 1.

Minh Khang ghi