Đời sống

Bí thư chi bộ gương mẫu

Hiền Chi 18/06/2024 - 06:42

Trải qua các vị trí công tác Đảng, chính quyền tại phường và khu dân cư, bà Nguyễn Thị Minh Trang, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) luôn gương mẫu và có nhiều đóng góp xây dựng địa bàn phát triển.

ba-nguyen-thi-minh-trang-n.jpg
Bà Nguyễn Thị Minh Trang (ngoài cùng bên phải) tham gia tặng bình cứu hỏa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tổ dân phố số 4 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình).

Quan tâm hỗ trợ các gia đình khó khăn

Vốn là giáo viên trung học cơ sở nhưng do phải mổ dây thanh quản năm 1993, nên bà Nguyễn Thị Minh Trang đã xin nghỉ công tác sớm. Ngay khi về địa phương, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư và năm 2002 là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Trúc Bạch. Năm 2020, bà lại được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 phường Trúc Bạch.

Ở vai trò nào, bà cũng góp công sức và tâm huyết với mong muốn xây dựng địa bàn ngày càng tốt lên. Khi triển khai bất cứ công việc gì bà cũng trao đổi, bàn bạc trong cấp ủy, được cấp ủy thông qua. Nhờ đó, chi bộ luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 3 năm liền (2021, 2022, 2023), Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 phường Trúc Bạch được quận Ba Đình biểu dương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2023, bà Nguyễn Thị Minh Trang được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Người dân tổ dân phố số 4 phường Trúc Bạch còn biết đến tấm lòng nhân ái của bà Trang trong việc vận động xã hội hóa hỗ trợ các gia đình khó khăn. Trung bình mỗi năm, bà vận động được hơn 20 triệu đồng từ các đảng viên, nhà hảo tâm để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 4-5 hộ được hỗ trợ hằng tháng, từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài ra, có năm bà còn vận động được hội từ thiện hỗ trợ 70 triệu đồng/năm cho một gia đình khó khăn.

Thông qua cán bộ tổ dân phố, bà kịp thời nắm bắt tình hình và có phương án giúp đỡ với từng trường hợp cụ thể. Có trường hợp bố mẹ bỏ nhau, hai con ở với mẹ, nhưng người mẹ lại mất sớm, anh trai 18 tuổi không thể nuôi em đang học lớp 7 nên bà đã trực tiếp đến gặp hiệu trưởng nhà trường xin giảm học phí cho em và đã được nhà trường đồng ý, hướng dẫn làm hồ sơ.

Để làm tốt công tác từ thiện, ngoài sự tiên phong đi đầu, bà Trang luôn thực hiện một cách công khai, minh bạch. Bà không thu tiền mà chỉ tổng hợp danh sách và kết nối để nhà hảo tâm lựa chọn rồi chính họ đến trao tận tay cho trường hợp cần được hỗ trợ. Mỗi lần như vậy bà đều báo cáo đầy đủ trong các cuộc họp chi bộ, các cuộc tổng kết.

Triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả

Địa bàn tổ dân phố số 4 có gần 250 hộ dân, hơn 1.000 nhân khẩu, phần lớn là người lao động, kinh doanh nhỏ lẻ. Ngoài công tác từ thiện, bà Nguyễn Thị Minh Trang còn được người dân quý mến bởi luôn nhiệt tình tìm giải pháp giải quyết các vấn đề tồn đọng trên địa bàn. Điển hình như bãi tập kết xe chở rác diễn ra nhiều năm ở đầu ngã tư Trúc Bạch - Châu Long, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và gây tiếng ồn do việc thu gom, dọn rác sau 23h, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực.

Trước thực tế đó, bà đã dành nhiều thời gian đi khảo sát khắp địa bàn phường và tìm được một địa điểm không có nhà dân ở gần để san sẻ bớt lượng xe tập kết rác ở ngã tư Trúc Bạch - Châu Long; đồng thời đề xuất chính quyền phường chỉ đạo không thực hiện thu gom rác tại địa điểm này, mang lại sự phấn khởi cho nhân dân trong khu vực.

Với gần 35 năm tuổi Đảng và trong vai trò là Bí thư Chi bộ, bà Trang cùng cấp ủy đặc biệt quan tâm triển khai nhiều chuyên đề hữu ích như: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, của đảng viên”, “Nâng cao chất lượng sinh hoạt cho chi bộ trong tình hình mới”, “Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ dân phố”... Tương tự, bà còn phối hợp với các tổ chức chính trị, các hội, đoàn thể xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả trên địa bàn phường, như: “Ươm mầm ước mơ” (vận động giáo viên, đoàn viên, thanh niên dạy phụ đạo miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn); mô hình xã hội hóa “Vườn hoa xóa điểm chân rác” tại số 3 phố Châu Long; mô hình “Vẽ tranh tường” ở 150 phố Phó Đức Chính...

Theo bà Trang, muốn để dân tin Đảng, tin chính quyền thì cách tuyên truyền tốt nhất là bằng hành động thực tế. Thực hiện đúng điều Bác Hồ căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, chính vì vậy, cấp ủy Chi bộ tổ dân phố số 4 được người dân hết sức yêu mến và quý trọng. Bà Trang chia sẻ: “Điều mong muốn nhất của tôi là làm cho đời sống của nhân dân trên địa bàn ổn định. Mình chỉ là người giúp mọi người vực các phong trào lên và các phong trào đạt kết quả tốt là công sức của cả tập thể chứ không phải của riêng cá nhân mình”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Trang là cán bộ cơ sở rất nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Địa bàn tổ dân phố số 4 có nhiều điểm khó khăn, phức tạp đặc thù về đô thị và đời sống nhân dân, tuy nhiên, với sự quyết tâm và cách triển khai phù hợp, đồng chí Trang đã đưa Chi bộ tổ dân phố số 4 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào kết quả chung của phường”.