Bàn giải pháp để Hà Nội có 100% xe buýt "xanh" vào năm 2033
Chiều 12-6, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.
Theo dự thảo Nghị quyết, thành phố đặt mục tiêu tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt 70-90%, đến năm 2033 đạt 100%. Có 3 kịch bản cho việc chuyển đổi tới năm 2033. Kịch bản 1: toàn bộ 100% xe buýt điện, tổng nguồn lực là 52.354 tỷ đồng. Kịch bản 2: 70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG (nhiên liệu sạch), tổng nguồn lực là 47.003 tỷ đồng. Kịch bản 3: 50% xe buýt điện; 50% xe buýt LNG/CNG, tổng nguồn lực là 43.940 tỷ đồng. UBND thành phố đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 và khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2. Sau năm 2040, thực hiện theo kịch bản 1.
Phản biện tại hội nghị, các đại biểu khẳng định việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng sẽ buýt sử dụng điện, năng lượng xanh là một bước đột phá quan trọng trong giao thông đô thị của Hà Nội với nhiều lợi ích và cũng nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Thành ủy, chính quyền thành phố, cơ quan quản lý chuyên ngành và sự ủng hộ tích cực của nhân dân.
Để có thể thực hiện thành công các mục tiêu như dự kiến, các đại biểu đề nghị HĐND, UBND và các cơ quan của thành phố làm rõ thêm các căn cứ để xác định lộ trình thực hiện các nội dung trong dự thảo Nghị quyết. Đó là lộ trình chuyển đổi phương tiện, đầu tư hạ tầng cơ sở trạm sạc điện và cung cấp năng lượng sạch; bổ sung diện tích đất cần thiết để xây dựng các trạm phục vụ sạc điện cho phương tiện giao thông công cộng...
Một số đại biểu cho rằng, trong khu vực nội thành, xe buýt hiện chỉ hoạt động được trên các tuyến đường cấp đô thị và cấp khu vực tại Hà Nội, chiếm 30-35% tổng chiều dài đường đô thị trong 12 quận và một số tuyến ngoại thành. Để đạt được tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội là 45-50% vào năm 2030, ngoài yêu cầu về chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng xanh, còn phải tăng số lượng xe, mở thêm nhiều tuyến để năng lực vận chuyển đạt mức 4-5 triệu lượt người/ngày (gấp 4-5 lần so với năng lực hiện nay). Do đó, thành phố cần lập đề án riêng để phát triển hệ thống xe buýt; mở rộng và phát triển hệ thống các tuyến đường bộ, đường đô thị đủ điều kiện cho khoảng 5.000 xe buýt hoạt động từ nay đến năm 2030…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đào Việt Long cảm ơn 15 ý kiến phát biểu của các đại biểu đã khẳng định sự cần thiết ban hành đề án. Sở sẽ tiếp thu toàn bộ các nội dung liên quan đến đề án và cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện để trình HĐND thành phố xem xét, thông qua.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đánh gía cao sự cố gắng, công phu, quyết tâm chính trị của Sở Giao thông Vận tải trong quá trình chuẩn bị đề án. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị việc xác định lộ trình triển khai đề án phải gắn với các chỉ tiêu, bảo đảm tính khoa học, tính khả thi. Cùng với đó, có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đề án; công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan liên quan trong quá trình thực thi đề án phải rõ ràng, sát sao; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia thực hiện đề án...
MTTQ Việt Nam thành phố thể hiện sự đồng tình ban hành nghị quyết và sẽ tổng hợp, gửi các gửi ý kiến phản biện đến các cơ quan chức năng để kịp thời điều chỉnh dự thảo nghị quyết, trình HĐND thông qua vào kỳ họp thường kỳ giữa năm vào đầu tháng 7-2024.